Thứ Năm | 29/01/2015 07:47

EU mở rộng trừng phạt Nga

Các lệnh trừng phạt cũng được gia hạn đến tháng 9/2015.

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay, EU vừa hoàn tất dự thảo nhất trí mở rộng trừng phạt Nga. Theo đó, EU sẽ gia hạn lệnh trừng phạt thêm 6 tháng đến tháng 9/2015. Ngoài ra, EU cũng quyết định mở rộng danh sách các cá nhân bị trừng phạt và chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới.

Dự thảo này dự kiến được công bố tại cuộc họp khẩn cấp của các ngoại trưởng châu Âu hôm nay 29/1 giữa lúc chiến sự Ukraine nóng lên. “Trong bối cảnh tình hình xấu đi, Hội đồng châu Âu nhất trí ở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân, tổ chức đe dọa chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine … đến tháng 9/2015”.

Tuyên bố đề cập đến lệnh đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh đối với hàng chục quan chức Nga, Ukraine kể từ khi Nga cho sáp nhập Crimea hồi tháng 3 năm ngoái.

Ngoài ra, quan chức ngoại giao EU cũng sẽ đề nghị Ủy ban châu Âu và Cơ quan đối ngoại mở rộng danh sách trừng phạt, dự kiến đưa ra trong vòng 1 tuần tới. Giới chức EU cam kết sẽ theo sát tình hình Ukraine và hành động kịp thời.

EU cũng kêu gọi Nga lên án hành động của phe ly khai miền Đông Ukraine và tuân thủ thỏa thuận hòa bình Minsk. Mục tiêu cấp bách nhất là chấm dứt sự thù địch và rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giới tuyến.

EU hy vọng Nga và phe ly khai sẽ chấp thuận để các giám sát viên quốc tế tiếp cận vùng chiến sự.

Nguồn DVO/Reuters