Thứ Hai | 08/09/2014 16:23

EU mở rộng trừng phạt 3 doanh nghiệp dầu khí khổng lồ của Nga

Wall Street Journal cho biết, 3 doanh nghiệp dầu khí quốc doanh lớn của Nga sẽ là những doanh nghiệp tiếp theo không được tiếp cận thị trường vốn của EU.
Theo tài liệu Wall Street Journal ghi nhận được, Gazpromneft - công ty sản xuất và lọc dầu của tập đoàn Gazprom, công ty vận chuyển dầu Transneft, và tập đoàn dầu khí Rosneft sẽ bị cấm huy động vốn ở các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) bằng các công cụ tài chính có thời gian đáo hạn không quá 30 ngày.

Ngoài 3 doanh nghiệp trên, 5 ngân hàng quốc doanh của Nga, gồm cả Sberbank và VTB, sẽ bị cấm huy động vốn trong thời gian không quá 30 ngày, rút ngắn từ 90 ngày theo lệnh trừng phạt trước đó.

Các doanh nghiệp liên quan đến sản xuất đồ dùng cho quân đội, như Oboronprom, United Aircraft và tập đoàn Uralvagonzavod cũng sẽ bị cấm huy động vốn tại thị trường EU trong tương lai. EU sẽ cấm các hợp đồng cung cấp dịch vụ cần thiết để thăm dò và khai thác dầu dưới biển sâu, ở Bắc cực và các dự án khai thác đá phiến sét.

Bên cạnh đó, EU cũng cấm bán các loại công nghệ có khả năng sử dụng trong dân sự và quân sự cho 9 doanh nghiệp Nga đang cung cấp dịch vụ cho quân đội nước này như Sirius, Stankoinstrument và Kalashnikov.

Các biện pháp mới dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 9/9.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Sự kiện