Thứ Ba | 16/10/2012 10:19

EU mở rộng lệnh trừng phạt Belarus

Hội đồng ngoại giao EU hôm qua 15/10 vừa mở rộng lệnh trừng phạt với Belarus với cáo buộc Minsk không tôn trọng các nguyên tắc dân chủ.
Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, Hội đồng ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết việc chính phủ Belarus không thả các tù nhân chính trị bị giam giữ và không tiến hành cải thiện các quy định pháp luật cũng như các nguyên tắc dân chủ chính là nguyên nhân mở rộng trừng phạt. Hội đồng quyết định sẽ kéo dài các biện pháp trừng phạt đến ngày 31/10/2013.

Bên cạnh đó, hội đồng cũng tái khẳng định sẽ đứng về phía người dân và các tổ chức dân sự xã hội của Belarus. EU cho biết lệnh trừng phạt chủ yếu nhằm vào các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp Belarus ủng hộ và được hưởng lợi từ chính quyền.

Chính quyền Belarus đã lên tiếng chỉ trích động thái này của EU và cho biết việc đóng băng quan hệ giữa Minsk và EU là không phù hợp với lợi ích của cả hai phía.

"Chúng tôi tin rằng chính sách của EU đã đi ngược lại khái niệm láng giềng", Bộ Ngoại giao Belarus trong một tuyên bố cho biết.

Belarus bị EU trừng phạt lần đầu tiên kể từ năm 1996, hai năm sau khi tổng thống Alexander Lukashenko chính thức lên nắm quyền. Phương Tây cáo buộc chính quyền Belarus cố tình đàn áp phe đối lập chính trị và phủ nhận các quyền tự do cơ bản của người dân.

Tổng thống Lukashenko cho biết ông hy vọng EU sẽ cố gắng phục hồi sự tín nhiệm với Belarus và coi đất nước là một đối tác quan trọng, đồng thời là một láng giềng thân cận.

Mối quan hệ giữa Belarus và EU đặc biệt xấu đi sau khi Minsk trục xuất đại sứ Thụy Điển Stefan Eriksson hồi tháng 8 năm nay, sau vụ việc một máy bay dân sự Thụy Điển cho thả hàng trăm chú gấu bông mang thông điệp ủng hộ dân chủ.

Nguồn Ria Novosti/Khampha


Sự kiện