Thứ Ba | 26/11/2013 10:53

EU lên kế hoạch thắt chặt thuế thu nhập doanh nghiệp

Số tiền thất thu thuế hàng năm của châu Âu lên tới 1 nghìn tỷ euro (1,3 nghìn tỷ USD)
Liên minh châu Âu (EU) đang có kế hoạch lấp lỗ hổng về thuế thu nhập doanh nghiệp cho phép các công ty giảm số tiền nộp thuế bằng cách thành lập văn phòng ở các quốc gia có mức thuế thấp, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tình trạng trốn thuế của các công ty đa quốc gia như Google, Amazon và Starbucks.

Ủn ban châu Âu đưa ra đề xuất này với mục đích tăng nguồn thu thuế cho các quốc gia chịu ảnh hưởng của chính sách thắt lưng buộc bụng đồng thời giảm số tiền thất thu thuế hàng năm của châu Âu lên tới 1 nghìn tỷ euro (1,3 nghìn tỷ USD).

Các quan chức EU đang tìm cách thắt chặt quy định về thuế thu nhập áp dụng với các doanh nghiệp theo mô hình công ty mẹ-công ty con (Parent-Subsidiary Directive). Mục đích ban đầu của quy định này là tránh việc một công ty có trụ sở tại hai quốc gia thành viên bị đánh thuế hai lần trên cùng 1 thu nhập.

Tuy nhiên nhiều công ty đã lợi dụng lỗ hổng của quy định này bằng cách thành lập "công ty ma" tại các quốc gia có mức thuế thấp như Ireland và Hà Lan.

Đối phó với hành vi trốn thuế của các công ty là một trong những chương trình nghị sự hàng đầu trên toàn thế giới. Tại hội nghị thượng đỉnh của EU trong tháng 5, các nhà lãnh đạo châu Âu cam kết sẽ có biện pháp đối phó với tình trạng trốn thuế sau nhiều báo cáo cho thấy các doanh nghiệp lớn chỉ đóng rất ít tiền thuế.

Năm ngoái, lãnh đạo của Starbucks, Google và Amazon đã phải điều trần trước quốc hội Anh và tổng giám đốc của Apple cũng phải giải trình trước quốc hội Mỹ sau cáo buộc trốn thuế.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện