Thứ Tư | 10/04/2013 23:15

EU: Kinh tế Tây Ban Nha, Slovenia có nguy cơ mất cân bằng

Uỷ ban châu Âu ngày 10/4 cảnh báo những vấn đề về ngân hàng và thị trường lao động của 2 nước này đang gây ra mất cân bằng kinh tế.
Liên quan đến vấn đề về nợ, thâm hụt ngân sách cao, sự mất cân bằng trong hệ thống ngân hàng và cơ cấu thị trường lao động, Uỷ ban cho biết sự mất cân bằng tại Tây Ban Nha và Slovenia có thể coi là quá mức.

Tây Ban Nha đã phải vay 40 tỷ euro từ quỹ cứu trợ của eurozone để tái cơ cấu vốn các ngân hàng trong nước. Mức độ nợ trong và ngoài nước rất cao của quốc gia này gây nguy hiểm nghiêm trọng cho tăng trưởng và ổn định tài chính.

Uỷ ban châu Âu dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha có khả năng tăng lên 27% năm nay và kinh tế nước này có thể tiếp tục suy giảm vào năm 2014.

Uỷ ban châu Âu nói rằng, những cải cách của Tây Ban Nha nhằm cải thiện tài chính công, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế và tạo ra công ăn việc làm đã được thực hiện nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh hoặc chưa có kết quả.

Slovenia cũng phải đối mặt với những rủi ro lớn cho sự ổn định của lĩnh vực tài chính. Một danh mục nợ xấu tương đối lớn đang đe doạ sự ổn định của các ngân hàng Slovenia và dấy lên mối lo ngại rằng nước này có thể trở thành nạn nhân tiếp theo của các khoản vay khẩn cấp eurozone sau Síp.

Theo Uỷ ban, Slovenia cần tái cơ cấu vốn và tư nhân hoá các ngân hàng, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, bán tháo cổ phiếu của các công ty nhà nước và làm cho xuất khẩu hấp dẫn hơn thông qua kìm hãm tiền lương.

Cả 2 quốc gia này sẽ phải đưa ra những biện pháp giải quyết các vấn đề khó khăn với Uỷ ban châu Âu trước cuối tháng 4. Sau đó, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ đưa ra những khuyến nghị cho Tây Ban Nha và Solovenia vào cuối tháng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện