Thứ Bảy | 16/03/2013 07:23

EU kiên quyết không cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria

Liên minh châu Âu (EU) hôm qua 15/3 vừa bác bỏ yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm và cho phép đưa cung cấp vũ khí vào Syria của Anh và Pháp.
Tại Hội nghị thượng đỉnh EU hôm qua, các nhà ngoại giao cho rằng đề nghị của Anh và Pháp có thể dấy lên một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, cũng như làm trầm trọng thêm tình hình bất ổn trong khu vực. Tuy nhiên, vấn đề viện trợ vũ khí Syria dự kiến sẽ được các ngoại trưởng EU xem xét lại vào tuần tới.

Trước đó, tổng thống Pháp Francois Hollande, với sự hậu thuẫn của thủ tướng Anh David Cameron, đã liên tục thúc ép các nước EU dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Syria, đồng thời nhấn mạnh châu Âu không thể tiếp tục để người dân Syria bị tàn sát.

Tuy nhiên, các nước EU, đứng đầu là nước Đức của thủ tướng Angela Merkel, thì cho rằng nếu dỡ bỏ lệnh cấm vận, những quốc gia đồng minh của chính phủ Syria có thể đẩy mạnh nguồn cung vũ khí. Điều này chỉ khiến xung đột trở nên nghiêm trọng hơn.

Bà Angela Merkel đã trích dẫn ví dụ điển hình ở Bắc Phi, nơi các cuộc xung đột đã trở nên đẫm máu hơn khi lệnh cấm vũ khí bị dỡ bỏ.

"Anh và Pháp muốn dỡ bỏ lệnh cấm, điều đó không có nghĩa 25 quốc gia thành viên EU phải tuân theo ý muốn đó", bà Merkel nhấn mạnh.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện