Thứ Hai | 26/01/2015 07:21

EU họp khẩn cấp về Ukraine, bàn cách tăng sức ép với Nga

EU sẽ nhóm họp khẩn cấp vào ngày 29/1 về tình hình Ukraine.

Hãng Lenta ngày 25/1 dẫn lời Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU, bà Federica Mogherini cho biết, lãnh đạo EU sẽ nhóm họp khẩn cấp vào ngày 29/1 về tình hình Ukraine. Kế hoạch họp khẩn cấp đưa ra trong bối cảnh chiến sự Ukraine đang nóng lên những tuần gần đây.

Lực lượng ly khai Ukraine bất ngờ mở chiến dịch giành lại những điểm trọng yếu. Các đợt tấn công bằng rocket của phe ly khai nhằm vào thành phố cảng Mariupol mấy ngày trở lại đây khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 80 người bị thương.

Mariupol là thành phố lớn cuối cùng ở miền đông Ukraine vẫn còn thuộc quyền kiểm soát của Kiev. Tuy không trực tiếp nhận trách nhiệm nhưng ngay sau khi diễn ra đợt phóng rốc két nói trên, lãnh đạo phe ly khai ở Donetsk Alexander Zakharchenko thông báo “chiến dịch tấn công Mariupol đã bắt đầu”.

Trước tình hình này, Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du Ấn Độ tuyên bố sẽ tăng sức ép với Nga về vấn đề Ukraine, trong đó bao gồm tăng cường trừng phạt thậm chí không loại trừ khả năng đối đầu quân sự.

Các lãnh đạo châu Âu cũng đe dọa sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt mới với Nga trong bối cảnh chiến sự miền Đông Ukraine căng thẳng trở lại.

Nguồn DVO/Reuters