Thứ Ba | 27/05/2014 18:06

EU dự thảo kế hoạch trả nợ khí đốt 2,5 tỷ USD của Ukraine

EU vừa vạch ra thỏa thuận dự kiến về món nợ khí đốt quốc gia của Ukraine nhằm ngăn chặn nguy cơ gián đoạn nguồn cung khí đốt.
Sau buổi đàm phán 3 bên giữa Nga, Ukraine, và Liên minh châu Âu (EU) tại Berlin ngày hôm qua, Ủy ban châu Âu cho biết, công ty năng lượng quốc doanh của Ukraine là NAK Naftogaz Ukrainy sẽ trả cho hãng xuất khẩu khí đốt của Nga 2 tỷ USD vào ngày 30/5 và thêm 500 triệu USD vào ngày 7/6. Kế hoạch trả nợ này sẽ thanh toán một phần dư nợ của Ukraine cho các lần mua nhiên liệu từ tháng 11/2013 đến tháng 5/2014.

Bộ trưởng năng lượng Ukraine Yuri Prodan cho biết, sẽ đưa ra câu trả lời về đề xuất này vào tối ngày 28/5. Dự thảo này sẽ được trình lên chính phủ Nga và Ukraine để thông qua.

Khoảng 1/2 lượng khí đốt của Ukraine được nhập khẩu từ Nga, biến lĩnh vực năng lượng trở thành chiến trường thứ 2 giữa Nga và Ukraine bên cạnh chính trị. Nga cũng chính là nước cung cấp khoảng 15% nhu cầu khí đốt hàng năm của châu Âu qua đường ống dẫn dầu đi qua Ukraine. Vì vậy, châu Âu cũng thuộc diện dễ bị tổn thương trước tranh chấp chính trị giữa 2 bên.

Ủy viên năng lượng của EU Guenther Oettinger cho biết, Nga và Ukraine đều cần bàn bạc với thủ tướng hoặc tổng thống cũng như hội đồng điều hành các doanh nghiệp năng lượng của 2 bên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hạn cuối để 2 bên trả lời và tiếp tục đàm phán là tối ngày 28/5.

Cuộc gặp 3 bên lần đầu tiên diễn ra vào ngày 2/5 tại Warsaw, Ba Lan, song các bên đã không thể giải quyết được bất đồng về giá khí đốt.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện