Thứ Ba | 26/11/2013 14:56

EU dự báo Lào, Đông Timor thuộc top 10 nước tăng trưởng GDP 2014

Hai quốc gia Đông Nam Á, Lào và Đông Timor, cùng xếp hạng 8 trong top 12 quốc gia có tăng trưởng GDP dự kiến trong năm 2014 nhanh nhất.
Các quốc gia ở châu Phi và châu Á chiếm nhiều nhất trong danh sách 12 quốc gia có GDP tăng trưởng cao nhất năm 2014. Trung Quốc năm nay không có tên trong bản xếp hạng do kinh tế phát triển chậm lại và quốc gia này đã trở thành nước có thu nhập trung bình.

Phần lớn các nước trong danh sách có tốc độ GDP tăng cao do chiến tranh, tài nguyên thiên nhiên và công nghiệp cờ bạc. Nam Sudan, đã tách khỏi Sudan trong 2011, có tăng trưởng GDP cao do dự trữ dầu thô lớn. Tăng trưởng kinh tế của Mông Cổ dự kiến tăng mạnh do công nghiệp khai khoáng đang bùng nổ. Tăng trưởng kinh tế của Sierra Leone, Turkmenistan, Timor-và Zambia phụ thuộc nhiều vào việc khai thác quặng sắt, khí đốt, đồng. Bhutan có nhiều tiềm năng tăng trưởng do xuất khẩu thủy điện sang Ấn Độ. Với Ma Cao, động lực tăng trưởng kinh tế là công nghiệp cờ bạc. Libya và Irắc đang tái thiết đất nước sau khi xung đột kết thúc. Điểm chung của các nước này là quy mô kinh tế nhỏ. Tổng giá trị GDP của 5 nước có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất là 130 tỷ USD, bằng 1/80 quy mô kinh tế của Trung Quốc.

Lào và Đông Timor cùng xếp hạng 8 trong danh sách, với tăng trưởng GDP năm 2014 dự kiến ở mức 8,5%.

Danh sách các quốc gia có tăng trưởng GDP cao nhất thế giới
Danh sách các quốc gia có tăng trưởng GDP dự kiến năm 2014 cao nhất thế giới

Tăng trưởng GDP tính theo khu vực
Tăng trưởng GDP dự kiến năm 2014 tính theo khu vực

Danh sách các quốc gia thu hút nhiều vốn FDI nhiều nhất
Danh sách các quốc gia dự kiến thu hút vốn FDI nhiều nhất trong năm 2014 (tính theo %GDP)

Nguồn Dân Việt/The Economist


Sự kiện