Thứ Năm | 31/05/2012 06:43

EU đề xuất gói giải cứu và lập liên minh ngân hàng euro

Eurozone nên tiến tới thành lập liên minh ngân hàng và xem xét việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng bằng cách sử dụng quỹ cứu trợ tài chính lâu dài
"Một Liên minh ngân hàng chặt chẽ giữa các nước trong khu vực đồng euro (eurozone) sẽ giúp giám sát cấu trúc và hoạt động, quản lý cuộc khủng hoảng và giảm bớt gánh nặng. Liên minh ngân hàng sẽ là bổ sung quan trọng đối với hệ thống hiện tại của Liên minh Tiền tệ và Kinh tế", Ủy ban châu Âu cho biết.

Cơ chế ổn định châu Âu cũng khuyến cáo rằng cuộc khủng hoảng eurozone đã làm chậm tiến trình hội nhập tài chính và "các bước đầy tham vọng để thúc đẩy và hội nhập tài chính sâu rộng hơn".

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng đề xuất sử dụng số tiền hỗ trợ các Chính phủ để trực tiếp giải cứu các ngân hàng khó khăn.

Đối với Hy Lạp, nền kinh tế chỉ có thể phục hồi nếu như Chính phủ thực hiện chương trình điều chỉnh do troika đặt ra. Báo cáo của ủy ban Châu Âu cũng cho rằng "Nền kinh tế trung hạn của Hy Lạp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc thực hiện cải cách cơ cấu... Nếu không có những cải cách này, khả năng cạnh tranh có thể sẽ chiếm một thời gian dài, hoặc có thể chỉ đạt được bằng cách cắt giảm nhập khẩu và điều chỉnh chi phí lao động".

Nhóm Troika, bao gồm Quỹ tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng trung ương châu Âu và Ủy ban châu Âu, đã cung cấp gói cứu trợ tài chính 240 tỷ euro (299 tỷ USD) cho Hy Lạp nhằm thực hiện chương trình điều chỉnh nghiêm ngặt cho tới năm 2014 nhằm cải cách cơ cấu liên quan đến tư nhân hóa và tự do hóa thị trường lao động.

Đảng cực tả Syriza của Hy Lạp, Đảng có hy vọng giành chiến thắng trong cuộc bầu cứ 17/6 tới muốn đàm phán lại về các điều khoản của chương trình.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Giorgos Papakonstantinou cho CNBC biết Hy Lạp đã đạt được những tiến bộ trong việc thực hiện cải cách. Tuy nhiên, những tiến bộ đó vẫn chưa đủ để cải cách mua sắm công và cải cách thuế, và cải cách trong tư nhân vẫn chậm hơn so với kế hoạch do những điều kiện thị trường bất lợi và rào cản kỹ thuật cũng như pháp lý...

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện