Thứ Tư | 27/02/2013 14:11

EU đe dọa chặn mọi giao dịch tài chính của Israel

EU vừa đề nghị 27 nước thành viên xem xét chặn toàn bộ giao dịch tài chính hỗ trợ hoạt động xây các khu tái định cư của Israel ở Bờ Tây.
Hãng tin AFP, trích dẫn từ nguồn tin từ Jerusalem, cho biết Liên minh châu Âu (EU) vừa đề nghị các nước thành viên "ngăn chặn, cản trở và nâng cao cảnh giác về các giao dịch tài chính, bao gồm cả đầu tư nước ngoài, từ trong nội bộ EU có tác dụng hỗ trợ các hoạt động xây dựng khu tái định cư, hạ tầng cơ sở và dịch vụ" của Israel tại khu Bờ Tây.

Trong bản báo cáo dài 15 trang, EU cũng kêu gọi các nước đảm bảo rằng các lô hàng nhập khẩu từ nước ngoài vào các khu tái định cư của Israel sẽ không được hưởng các ưu đãi thuế quan, đồng thời dán nhãn tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ những khu vực do Tel Aviv chiếm đóng.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng các chương trình của EU không nên bị lợi dụng để phục vụ cho các khu tái định cư của Israel, cũng như các hoạt động liên quan, chẳng hạn như nghiên cứu, giáo dục và hợp tác công nghệ, với Tel Aviv.

Đây là động thái mới nhất trong loạt căng thẳng giữa EU và Israel trong thời gian qua. Quan hệ giữa EU và Tel Aviv đã xấu đi trong những tháng gần đi, khi ngày càng nhiều quan chức châu Âu tỏ ra bất bình với kế hoạch xây dựng hơn 5.000 nhà tái định cư mới quanh khu Bờ Động Jerusalem của Israel.

Về phần mình, Israel cũng lo ngại rằng khối 27 thành viên, thị trường xuất và nhập khẩu lớn nhất của Tel Aviv, có thể thực thi các biện pháp mang tính trừng phạt với nhà nước Do Thái trước những kế hoạch xây nhà tái định cư của mình.

Nguồn APP/Khampha


Sự kiện