Thứ Hai | 16/07/2012 13:07

EU có thể trừng phạt các nước thành viên phạm luật

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15/7 tái khẳng định sự ủng hộ với một Liên minh châu Âu (EU) tập trung quyền lực và gắn bó chặt chẽ hơn.
Tuy nhiên, đây lại là dấu hiệu cho thấy Berlin sẽ gắn điều kiện vào những khoản cứu trợ dành chocác nước láng giềng đang ngập trong nợ nần. Trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài truyền hình ZDFphát sóng tối 15/7, bà Merkel cho rằng về dài hạn, EU nên trở thành một liên minh chính trị chặt chẽ hơn với nhữngcông cụ mang tính ràng buộc đối với các thành viên, và có thể trừng phạt quốc gia nào vi phạm luậtlệ.

Tương lai EU sẽ là chủ đề chi phối cuộc bầu cử liên bang ở Đức trong năm 2013. Bà Merkel nhấn mạnh rằng các gói cứu trợ trong Khu vực đồngtiền chung châu Âu (Eurozone) không thể không gắn với điều kiện.

Những quốc gia ngập trong nợ nần phải cần tới "phao cứu sinh" từ bên ngoài nên tuân thủ triệt đểnhững mục tiêu tài chính của mình, đồng thời chấp nhận vai trò giám sát sâu rộng hơn từ phía EU. BàMerkel cảnh báo: "Bất cứ nước nào tìm cách né tránh các điều kiện và sự giám sát sẽ không có cơ hộinhận tiền cứu trợ từ nước Đức."

Mặc dù vậy, khi đề cập tới việc Hạ viện Đức chuẩn bị bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ trị giá 100 tỷ euro dành cho các ngân hàng Tây Ban Nha vào ngày 19/7 tới đây, Thủ tướng Merkel tin rằng kế hoạchnày vẫn giành được sự ủng hộ của đa số các nghị sỹ.

Đối với trường hợp Hy Lạp, bà cho biết Đức đang chờ bản báo cáo đánh giá của các kiểm toán viênthuộc Nhóm Bộ ba gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và EU trước khitriển khai những bước đi mới.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện