Thứ Ba | 26/06/2012 06:50

EU có thể sửa đổi ngân sách eurozone

Liên minh châu Âu (EU) có thể sửa đổi ngân sách quốc gia các thành viên khu vực đồng euro (eurozone) vi phạm các quy định nợ và thâm hụt ngân sách.
Một báo cáo nhiều khả năng được trình bày tại hội nghị thượng đỉnh EU ngày 28/6 tới đưa ra các đề xuất cho phép EU có được các quyền hạn trên. Đề xuất này là 1 phần trong kế hoạch đầy tham vọng đưa eurozone trở thành liên minh tài chính, cho phép Brussels có quyền hạn như bộ trưởng tài chính của tất cả 17 thành viên khu vực. Bản báo cáo cũng phác thảo kế hoạch cho liên minh chính trị và ngân hàng.

Berlin yêu cầu kiểm soát chặt chẽ ngân sách quốc gia như điều kiện tiên quyết cho việc cùng đảm bảo nợ công trong khu vực eurozone, và các cam kết trên có vẻ là một nỗ lực để chính phủ Đức hỗ trợ tiến tới trái phiếu chung châu Âu (eurobond).

Theo các kế hoạch tiến tới liên minh tài chính, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đưa ra điều chỉnh chi tiết cho quốc gia vi phạm cam kết, và những thay đổi này sẽ được các nước EU biểu quyết.

Mặc dù các sửa đổi ngân sách được mô tả là 1 "đề xuất", EU sẽ có những công cụ mạnh mới để trừng phạt các quốc gia không thông qua những đề xuất như vậy, bao gồm khoản phạt tiền lớn.

Các biện pháp này đã vượt ra xa kế hoạch EC đưa ra năm ngoái, mà cho phép Brussels quyền xem xét ngân sách trước khi chúng được nộp cho quốc hội các nước, nhưng không có quyền ra lệnh thay đổi.

Ngoài ra theo báo cáo, Brussels cũng được cho thêm các quyền lực mới bao gồm các đề xuất yêu cầu các chính phủ eurozone chấp nhận mức nợ và "giới hạn trên" ngân sách quốc gia hàng năm của họ. Một quốc gia cần tăng lượng vay của mình sẽ cần sự thông qua trước của chính phủ eurozone khác.

Về vấn đề cơ quan giám sát ngân hàng, kế hoạch ngân hàng Đức ủng hộ chỉ bao gồm các ngân hàng lớn, xuyên quốc gia, nhưng bản nháp trên lại đề xuất cho phép cơ quan kiểm soát mới quyền hạn can thiệp vào cả các ngân hàng nhỏ hơn nếu thấy rủi ro. Đức đã từng từ chối cho EU quyền kiểm soát các ngân hàng tiết kiệm giàu quyền lực chính trị của mình.

Báo cáo vẫn trong quá trình hoàn thiện. 4 đồng tác giả, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch EC José Manuel Barroso, giám đốc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, và Chủ tịch Nhóm Bộ trưởng 17 nước khu vực eurozone (Eurogroup) Jean-Claude Juncker gặp nhau ngày 26/6 để sửa đổi bản nháp báo cáo, dự kiến được gửi tới các nước tối muộn 26/6 trước Hội nghị thượng đỉnh EU bắt đầu từ 28/6 tới.

Nguồn FT/ DVT


Sự kiện