Thứ Năm | 18/04/2013 15:01

EU chuẩn bị dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận với Myanmar

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Myanmar vào tuần tới, ngoại trừ lệnh cấm vũ khí, các quan chức ngoại giao cho hay.
Theo tài liệu công bố bởi hãng Reuters hôm qua 17/4, trong năm 2012, EU đã đồng ý đình chỉ hầu hết các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar, sau những tiến bộ đáng kể trong cải cách dân chủ. Tuy nhiên, mới đây 27 nước châu Âu dự kiến sẽ tiến một bước xa hơn khi quyết định dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh cấm, ngoại trừ cấm vận vũ khí.

Quyết định này không chỉ nhận được sự đồng ý của các đại sứ EU mà cả các bộ trưởng cũng chấp thuận. Với việc dỡ bỏ lệnh cấm, các công ty châu Âu sẽ được phép đầu tư trở lại Myanmar - quốc gia có những nguồn tài nguyên quan trọng và có đường biên giới sát với Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong phát biểu của mình, các quan chức châu Âu cho biết: "EU sẵn sàng mở ra một chương mới trong quan hệ với Myanmar trong đó có xây dựng quan hệ đối tác bền vững".

Theo các nhà phân tích, động thái này của châu Âu có thể tăng áp lực đối với Mỹ, quốc gia cũng đình chỉ một số lệnh trừng phạt với Myanmar hồi tháng 5 năm ngoái và cho phép các doanh nghiệp đầu tư thông qua một giấy phép chung.

Các doanh nghiệp Mỹ hiện nay đang ra sức vận động hành lang yêu cầu Washington tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt Myanmar, giúp họ có thể an tâm hơn trong hoạt động đầu tư.

Trong quá khứ, EU đã đóng băng tài sản của gần 1.000 công ty và tổ chức của Myanmar. Ngoài ra, khoảng 500 người Myanmar cũng bị cấm nhập cảnh vào EU. Myanamar cũng bị áp đặt lệnh cấm đối với một số lĩnh vực như công nghệ quân sự, khai thác khoáng sản, gỗ và kim loại quý.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện