Thứ Năm | 16/04/2015 20:25

EU chính thức kiện Google “độc quyền”

Hiện Google đang nắm giữ gần 90% thị phần tìm kiếm trong khu vực EU.

Trong kịch bản xấu, Google có thể phải nộp phạt tới 6,5 tỷ USD, bằng 10% doanh thu hàng năm. Đây là mức phạt cao chưa từng thấy, vượt xa kỷ lục trước đó của Intel vào năm 2009.

Cuối cùng, sau nhiều thông tin rò rỉ từ các nguồn thạo tin, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức đâm đơn kiện nhằm vào Google ngày 16/4, cáo buộc trang tìm kiếm lạm dụng quyền lực để tác động lên kết quả tìm kiếm, cạnh tranh với các công ty công nghệ Mỹ khác.

Đây là đơn kiện chống cạnh tranh không lành mạnh lần đầu tiên nhằm vào Google, mặc dù cuộc giằng co giữa công ty và giới chức châu Âu đã âm ỉ trong nhiều năm.

Ủy ban châu Âu đã 3 lần cố gắng áp án phạt 5 tỷ USD với Google nhưng bất thành, vì bị Phó chủ tịch Joaquin Almunia phủ quyết. Vụ việc đã được chuyển sang cho bà Margrethe Vestager -  Ủy viên ban giám sát cạnh tranh của EU - phụ trách vào đầu tháng.

“Nếu kết quả điều tra cho thấy lo ngại của chúng tôi là có cơ sở, Google có thể phải đối mặt với hậu quả pháp lý và thay đổi cách làm ăn tại châu Âu”, bà Margrethe cho biết.

Ngoài ra, có thể châu Âu sẽ mở rộng điều tra các mảng kinh doanh khác của Google, ví dụ như công ty con sản xuất phần mềm điện thoại Android.

Hiện, EU đang xác minh liệu Google có lợi dụng thị phần tìm kiếm lớn và hệ điều hành smartphone để cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ hay không. Gã khổng lồ tìm kiếm bị nghi ngờ dịch chuyển lượng truy cập vào trang của đối thủ sang các trang mua sắm của công ty.

Công ty có thể chọn cách dàn xếp để tránh lùm xùm. Tuy nhiên sự việc lần này sẽ tác động lớn tới hoạt động kinh doanh hơn những vụ kiện tụng trước đây, giới quan sát nhận định.

Trong kịch bản xấu, Google có thể phải nộp phạt tới 6,5 tỷ USD, bằng 10% doanh thu hàng năm. Đây là mức phạt cao chưa từng thấy, vượt xa kỷ lục trước đó của Intel vào năm 2009, tại 1,2 tỷ USD. 

Trong một thông tin bên lề, một số công ty công nghệ Mỹ khác như Microsoft, Expedia và TripAdvisor đang đứng về phía EU trong vụ kiện. Họ được cho là đã chi rất nhiều tiền để vận động hành lang giới chức châu Âu, cổ vũ họ tiến hành cuộc điều tra kéo dài 4 năm đối với Google, Reuters đưa tin.

Một quan chức của EU tiết lộ có thể công ty Mỹ đã sử dụng Ủy ban châu Âu như là sân chơi để kiện tụng chống lại nhau.

Trước đây, Microsoft từng bị phạt 700 triệu USD do áp đặt người dùng phải sử dụng trình duyệt IE khi mua máy tính. Họ là người hiểu rõ nhất quyền của giới chức châu Âu trong thị trường lớn nhất thế giới này.

Ông Thomas Vinje, một luật sư của hãng Clifford Chance, nhận xét chưa từng có vụ kiện về cạnh tranh nào có quy mô rộng lớn về mặt địa lý, trải dài các ngành công nghiệp và liên đới tới nhiều thị trường như sự kiện lần này.

Nguồn Bizlive