Thứ Ba | 23/04/2013 06:42

EU chính thức dỡ lệnh cấm vận Myanmar

EU vừa quyết định dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận thương mại, kinh tế và cá nhân đối với Myanmar, để đáp lại những tiến bộ chính trị ở nước này.
Quyết định trên được các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đưa ra hôm qua 22/4. Trong tuyên bố của mình, các ngoại trưởng EU cho biết: "Để đáp lại những tiến bộ mà Myanmar đã đạt được cũng như kỳ vọng rằng những tiến bộ sẽ được tiếp tục, hội động (các ngoại trưởng) EU quyết định dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận với Myanmar, ngoại trừ lệnh cấm vũ khí".

Tuyên bố trên chính thức có hiệu lực kể từ ngày 22/4 mà không cần thông qua bất cứ cuộc bỏ phiếu nào, các ngoại trưởng EU tuyên bố.

Các ngoại trưởng cũng bày tỏ hy vọng EU và Myanmar sẽ cùng nhau hợp tác để mở ra một chương mới trong quan hệ song phương, qua đó xây dựng một mối quan hệ đối tác bền vững và lâu dài.

Năm ngoái, EU bắt đầu nới lỏng các lệnh trừng phạt với Myanmar sau khi chế độ quân sự, sau hơn 1 thập kỷ cầm quyền, dần dần chuyển giao quyền lực cho người dân và chính phủ mới bắt đầu thực hiện những cải cách quy mô lớn với nền kinh tế.

Tổng thống Myanmar Thein Sein cũng công bố hàng loạt cải cách chính trị, điển hình như thả các tù nhân chính trị, trong số đó có nhà hoạt động Aung San Suu Kyi.

Các ngoại trưởng EU lưu ý hiện tại Myanmar vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết, trong đó quan trọng nhất phải chấm dứt tình trạng hỗn loạn và thù địch trong tiểu bang Kachin, đồng thời cải thiện cuộc sống cho những người Rohingya - những người nhập cư từ Bangladesh và bị chính quyền Myanmar coi là trái phép.

Ngoài ra, để trợ giúp nền kinh tế Myanmar, EU cũng xem xét khả năng xây dựng một hiệp định đầu tư song phương và hỗ trợ phát triển.

Nguồn Aljazeera/Dân Việt


Sự kiện