Thứ Hai | 27/05/2013 15:24

EU cân nhắc dỡ bỏ cấm vận vũ khí hỗ trợ phe đối lập Syria

Các ngoại trưởng EU dự kiến nhóm họp hôm nay 27/5 tại Brussel để thảo luận giảm bớt lệnh trừng phạt vũ khí, mở đường viện trợ cho phe đối lập Syria.
Tại hội nghị ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) lần này, ngoại trưởng Anh William Hague dự kiến sẽ có bài phát biểu lập luận rằng các biện pháp trừng phạt Syria hiện hành, dự kiến sẽ hết hiệu lực trong tuần này, không còn phát huy tác dụng. Trước đó, ông Hague từng nhiều lần nhấn mạnh EU cần sửa đổi các lệnh trừng phạt này, nhằm tạo điều kiện cho các nước viện trợ vũ khí cho phe đối lập.

Tuy nhiên, lời kêu gọi của ngoại trưởng Anh vấp phải không ít sự phản đối của các nước trong liên minh, do lo sợ vũ khí có thể rơi vào tay các nhóm khủng bố ở Trung Đông và làm bùng phát một cuộc chiến toàn diện trong khu vực.

Mặc dù vậy, ngoại trưởng Anh lập luận rằng EU sẽ không dỡ bỏ hoàn toàn mà chỉ một phần các lệnh cấm. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh việc cung cấp sẽ được kiểm soát cẩn thận và cần phải có cam kết rõ ràng của phe đối lập.

Hiện tại, ý kiến của ông Hague chỉ nhận được sự hậu thuẫn của ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius. Còn lại các quốc gia như Áo, Cộng hòa Séc, Hà Lan, Phần Lan và Thụy Điển kiên quyết phản đối.

Một khả năng khác có thể xảy ra đó là EU sẽ kéo dài tạm thời lệnh cấm vận trong một thời gian ngắn sau thời điểm ngày 31/5, để chờ đợi kết quả hội nghị hòa bình tại Geneva do Nga và Mỹ đứng ra tổ chức, với thành phần tham dự là 2 bên tham chiến nội chiến Syria.

Lệnh cấm vận của EU lần đầu tiên được đưa ra vào tháng 5/2011 và áp dụng đối với cả 2 phe tham gia nội chiến.

Nguồn BBC/Dân Việt


Sự kiện