Thứ Bảy | 26/01/2013 10:06

EU cân nhắc bỏ phiếu ngân sách mà không có Anh

Việc này nhằm tránh nguy cơ bị thủ tướng Anh David Cameron phủ quyết tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Brussels của Bỉ, trong 2 ngày 7-8/2 tới đây.
Ngày 25/1, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết họ đang tìm hiểu khía cạnh pháp lý để đạt được một thỏa thuận về ngân sách dài hạn 2014-2020 cho Liên minh châu Âu (EU) mà không có sự tham gia của Anh, tránh nguy cơ bị thủ tướng Anh David Cameron phủ quyết tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Brussels của Bỉ, trong 2 ngày 7-8/2 tới đây.

Hiện giới chức EU đang tích cực triển khai những nỗ lực ngoại giao con thoi nhằm hàn gắn bất đồng và tìm kiếm sự đồng thuận về gói ngân sách dài hạn.

Ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh EU, chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy vẫn tiếp tục thảo luận với các nước thành viên EU để thống nhất về gói ngân sách.

Một số nguồn tin cho biết thỏa thuận cuối cùng có thể đưa ra mức cắt giảm thêm 20 tỷ euro, thấp hơn con số 30 tỷ euro mà một số nước; trong đó có Anh, đề nghị hồi tháng 11/2012.

Nghị viện châu Âu (EP) cảnh báo rằng nếu tiếp tục bị cắt giảm, thỏa thuận ngân sách sẽ khó có thể được EP bỏ phiếu thông qua. Trong bối cảnh đó, các nước thành viên EU sẽ phải tái khởi động tiến trình đàm phán từ đầu.

Các cuộc đàm phán về ngân sách của EU chủ yếu tập trung vào con số cam kết, trong khi Anh lo ngại về việc chi tiêu. Vì vậy, giới chức EU hy vọng sẽ tận dụng sự linh hoạt trong việc ấn định mức chi tiêu để có thể giảm tổng ngân sách. Đây được coi là một trong những giải pháp nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Anh và EU liên quan tới gói ngân sách dài hạn.

Trong một động thái có liên quan, theo kết quả thăm dò dư luận do tạp chí Times và hãng Populus công bố ngày 25/1, nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành ngay lúc này, có tới 53% người dân Anh sẽ bỏ phiếu thuận cho việc từ bỏ tư cách thành viên EU. Khoảng 56% số người ủng hộ đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu ra khỏi EU. Con số này ở Công đảng là 37% và đảng Dân chủ Tự do là 35%.

Số liệu thăm dò mới nhất cho thấy dư luận Anh đã ngả sang hướng ra khỏi EU. Kết quả thăm dò cũng cho thấy bài phát biểu mới đây của thủ tướng Cameron; trong đó đưa ra thời điểm tổ chức trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU, khó có thể giúp đảng Bảo thủ cũng như chính phủ liên minh đảo ngược tình thế hiện nay.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện