Thứ Sáu | 18/05/2012 20:51

"EU cần kích thích tăng trưởng hoặc thế giới phải đối mặt với khủng hoảng toàn cầu"

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi châu Âu tăng cường kích thích kinh tế nhằm tránh cho nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái kinh tế lần 2.
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh G8 được tổ chức tại Trại David, ông Obama cho rằng Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro (eurozone) cần nới lỏng các biện pháp thắt lưng buộc bụng thông qua việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama bày tỏ sự hoan nghênh sự tham gia của tân Tổng thống Pháp, Francois Hollande và coi ông Hollande như một đồng minh tiềm năng trong việc thúc đẩy châu Âu tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế thay vì thắt chặt chi tiêu theo như đề xuất của Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel.

Ông Obama cũng mong đợi sẽ có được sự hỗ trợ từ Thủ tướng Anh David Cameron, người hôm qua 17/5 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu phải bắt tay ngay vào việc thực hiện các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ eurozone thoát khỏi tình trạng bất ổn tài chính hiện tại.

Phát ngôn viên văn phòng thủ tướng Anh cho biết: "Ông Cameron đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Hy Lạp và châu Âu cần phải hành động quyết liệt hơn nữa để đảm bảo sự ổn định tài chính và ngăn ngừa khủng hoảng lây lan."

Trong những ngày vừa qua, cơ quan xếp hạng Fitch đã cảnh báo Hy Lạp có nguy cơ phải rời eurozone trong những ngày tới khiến Washington lo ngại khủng hoảng châu Âu có thể ảnh hưởng tới sự phục hồi mong manh của nền kinh tế Mỹ cũng như cơ hội tái đắc cử của ông Obama.

Nguồn TheGuarrdian/DVT


Sự kiện