Thứ Sáu | 26/09/2014 15:27

EU bất ngờ muốn thay đổi thỏa thuận hợp tác với Ukraine

EU sẵn sàng thỏa thuận lại vấn đề về thực thi cũng như tác động của hiệp định tự do thương mại với Ukraine đến Nga.
Trả lời phỏng vấn Wall Street Journal ngày 25/9 khi bàn về khả năng có thay đổi thỏa thuận hợp tác thương mại với Ukraine hay không, Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso nói: “Tôi cho rằng, hiện giờ đây là vấn đề lợi ích của tất cả các bên. Chúng tôi cởi mở và cũng rất thực tế”.

“Nếu người dân Ukraine hiểu được những lo ngại của Nga và muốn thảo luận một vài vấn đề với chúng tôi, tất nhiên, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe”, ông Barroso nói. Những vấn đề này bao gồm cả việc thực thi và những tác động của hiệp định đến Nga.

Bình luận trên cho thấy sự thay đổi trong quan điểm của EU, thay vì giữ nguyên quan điểm sẽ không thay đổi Hiệp định thương mại với Ukraine vừa được phê chuẩn hôm 16/9 vừa qua. Hiệp định tuy được 2 bên thông qua song được hoãn thực hiện đến hết 2015.

Tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cùng gửi thư cảnh báo giới chức EU rằng Nga vẫn có thể sẽ trả đũa Ukraine vì phê chuẩn thỏa thuận hợp tác với EU, trong đó có việc hạn chế Ukraine tiếp cận các thị trường thiết yếu của Nga.

Theo giới chuyên gia, bất cứ nhượng bộ thêm nữa sẽ là một đòn giáng vào chính quyền của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khi giới chính khách đối lập cáo buộc ông đã nhượng bộ Nga quá nhiều. Tổng thống Poroshenko cho biết ông muốn hội đàm với ông Putin trong vòng 3 tuần tới tại châu Âu.

Về tình hình chiến sự ở miền Đông, ông Poroshenko cho rằng, cuộc khủng hoảng sắp đến hồi kết và nhấn mạnh, Kiev sẵn sàng trao quyền tự trị hạn chế cho khu vực này.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Sự kiện