Chủ Nhật | 16/09/2012 07:10

EU bất đồng về kế hoạch liên minh ngân hàng

Trong khi một số nước hối thúc nhanh chóng lập liên minh ngân hàng, số khác vẫn hoài nghi và phản đối.
Tại cuộc họp lãnh đạo bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) hôm qua 15/9 tại Síp, lãnh đạo Pháp, Bỉ kêu gọi lập liên minh ngân hàng của khu vực vào cuối năm nay.

Bộ trưởng tài chính Bỉ Steven Vanackere cho rằng, Ngân hàng trung ương châu Âu nên đảm nhận vai trò ủng hộ các ngân hàng lớn nhất và khó khăn nhất ở khu vực đồng euro (eurozone).

Theo ông Vanackere, liên minh ngân hàng này trước tiên nên bao gồm ngân hàng Dexia – ngân hàng hợp tác giữa Nga và Bỉ từng nhận hơn 50 tỷ euro dưới sự bảo lãnh của chính phủ.

Ủy ban châu Âu hối thúc hoàn tất thảo luận về vấn đề giám sát ngân hàng trong năm nay để ECB có thể đảm nhận giám sát từ tháng 1/2013.

Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schaeuble tuy nhiên cho rằng khó có thể lập liên minh ngân hàng và bắt đầu tái cấp vốn từ Cơ chế bình ổn châu Âu (quỹ cứu trợ vĩnh viễn của châu Âu) từ ngay 1/1/2013.
Bộ trưởng tài chính Thụy Điển Anders Borg tuyên bố, Thụy Điển sẽ không chấp nhận việc ECB giám sát ngân hàng Nordea của họ nếu như họ không tham gia liên minh ngân hàng.

Ông Borg cũng nhấn mạnh, Thụy Điển muốn đảm bảo tiền của người đóng thuế Thụy Điển sẽ không dùng để cứu trợ các ngân hàng khác. Ông cũng cho rằng không thể lập liên minh ngân hàng vào cuối năm nay.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện