Thứ Hai | 29/10/2012 09:50

EU bất đồng về cắt giảm ngân sách 50 tỷ euro

Trong tuần này, chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận cắt giảm ít nhất 50 tỷ euro trong ngân sách.
Đây là mở đầu cho các cuộc đàm phán về đề xuất ngân sách dài hạn 1 nghìn tỷ euro (1,3 nghìn tỷ USD) của EU, chủ yếu về đầu tư cơ sở hạ tầng nông nghiệp và nghiên cứu, nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết.

Kế hoạch cắt giảm sẽ được đưa ra trong các văn bản đàm phán mới nhất của EU về kế hoạch chi tiêu giai đoạn 2014-2020. Tuy nhiên, kế hoạch này dường như không làm thỏa mãn Anh, Đức, Pháp và các nước khác.

Các nước trên muốn giới hạn chi tiêu của EU một cách nghiêm ngặt bằng cách chương trình thắt lưng buộc bụng 100-200 tỷ euro để giảm nợ.

Tuy nhiên, đề xuất cắt giảm 100-200 tỷ euro lại bị Ba Lan và các nước thụ hưởng chính của quỹ EU phản đối với lý do đề xuất này có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Không những thế, các nước trong EU còn bất đồng về lĩnh vực cắt giảm ngân sách. Trong đó, Pháp yêu cầu không cắt giảm về nông nghiệp trong khi Anh, Thụy Điển và các nước khác muốn đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và các biện pháp khác để thúc đẩy tăng trưởng.

Hiện tại, khoảng 3/4 ngân sách EU đang dành để trợ cấp cho nông dân và xây dựng đường cao tốc, sân bay và các cơ sở hạ tầng khác trong các khu vực nghèo nhất của khối.

Chiếm 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của EU, ngân sách EU tương đối nhỏ so với tổng chi tiêu công của châu Âu, nhưng các cuộc đàm phán về vấn đề này luôn gây ra bất đồng do nước nào cũng muốn tìm cách tối đa hóa lợi ích của mình.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện