Ảnh: CNBC

 
Vũ Hạo Thứ Hai | 02/03/2020 08:39

Elon Musk: Kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ khoảng 2 hoặc 3 lần

Hôm thứ Sáu (28/02), ông Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, dự báo nền kinh tế Trung Quốc rồi sẽ vượt Mỹ ít nhất là 2 lần.

“Một điều mang lại cảm giác khá lạ lùng là nền kinh tế Trung Quốc có lẽ sẽ lớn hơn so với Mỹ ít nhất là 2 lần, có thể là 3 lần”, ông Musk cho biết trong cuộc trò chuyện bên lề với Tướng John Thompson tại sự kiện Air Warfare Symposium ở Orlando, Florida.

“Cội nguồn gây chiến tranh là những yếu tố kinh tế”, ông Musk nhận định. “Nếu nguồn lực của bạn chỉ bằng một nửa so với đối thủ, thì tốt hơn là nên thực sự sáng tạo. Nếu không, bạn sẽ thua thôi”.

Mỹ và Trung Quốc hiện đã là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. GDP Mỹ hiện lên đến 21,44 ngàn tỷ USD và chiếm 1/4 nền kinh tế thế giới. Trong khi đó, Trung Quốc lại là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với GDP là 14,14 ngàn tỷ USD, theo Nasdaq.

Vì dân số của Trung Quốc gấp 4 lần so với Mỹ, “iron man” đời thực cho rằng điều này sẽ giảm bớt rào cản để Trung Quốc vượt Mỹ về quy mô kinh tế. Mỹ hiện có khoảng 330 triệu người, trong khi Trung Quốc có hơn 1,3 tỷ người.

“Tức có nghĩa là, nếu nền kinh tế Trung Quốc lớn gấp 2 lần so với Mỹ, thì GDP trên đầu người vẫn chỉ bằng 1/2 so với Mỹ”, ông Musk nhận định.

Việc kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ có thể khiến căng thẳng giữa hai quốc gia leo thang – vốn đang mâu thuẫn về những vấn đề như thương mại và công nghệ 5G.

Trong suốt cuộc trao đổi với tướng Thompson, ông Musk liên tục nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự đổi mới ở Mỹ nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh. Khi đề cập đến lĩnh vực không gian, ông Musk cho biết Mỹ có nguy cơ bị tụt lại phía sau.

“Đây không phải là rủi ro trong quá khứ mà là rủi ro trong hiện tại”, ông nói. “Tôi không hề hoài nghi nếu Mỹ không đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực không gian, thì họ sẽ đứng vị trí thứ 2 mà thôi”.

Tuần trước, CNBC ghi nhận SpaceX đang muốn huy động 250 triệu USD với mức định giá 36 tỷ USD.

Nhằm khuyến khích sự đổi mới, ông Musk kêu gọi phải gia tăng tính cạnh tranh trong ngành.

Thị trường chứng khoán: Nỗi ám ảnh về virus corona đẩy khối ngoại vào thế phòng thủ

Tổng thống Trump mở rộng lệnh giới hạn di chuyển sau khi Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì virus corona

Nguồn CNBC