Thứ Hai | 08/07/2013 20:14

Edward Snowden vạch mặt đồng minh tình báo Mỹ

tình báo Đức biết rõ các hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) tại nước này nhiều hơn người ta tưởng.
Theo Tân Hoa Xã, trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí Tấm Gương (Đức), cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden nói rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã cộng tác mật thiết với Cơ quan Tình báo Đối ngoại Đức (BND).

Cuộc phỏng vấn này, công bố ngày 7/7, được thực hiện trước khi Snowden trốn tới Hong Kong hồi tháng Năm.

Theo Snowden, tình báo Đức biết rõ các hoạt động của NSA tại nước này nhiều hơn người ta tưởng. Snowden cho hay NSA "cùng một giuộc với người Đức" cũng như phần lớn nước phương Tây khác và "ban giám đốc nhánh đối ngoại của NSA" chịu trách nhiệm về quan hệ đối tác với các nước khác.

BND đã thừa nhận là một đối tác của NSA trong việc cung cấp "các công cụ phân tích" để giúp BND giám sát dữ liệu nước ngoài tại Đức.

Một thông tin mới đây trên tạp chí Tấm Gương, viện dẫn các tài liệu mật do Snowden tiết lộ, cho biết Washington đã theo dõi các cuộc đàm thoại và kết nối Internet tại Đức, cũng như do thám trụ sở của các cơ quan Liên minh châu Âu (EU) và văn phòng EU tại Washington, Liên hợp quốc.

Thông tin này đã châm ngòi cho làn sóng phẫn nộ tại Đức, đất nước vốn nhạy cảm với vấn đề thông tin đời tư.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel tuần trước đã đồng ý tiến hành một cuộc gặp song phương cấp cao liên quan tới các chương trình do thám của Washington.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện