Chủ Nhật | 08/12/2013 22:56

Edward Snowden sẽ điều trần trước Nghị viện châu Âu

Cuộc điều trần dự kiến diễn ra vào 18/12 và Edward Snowden sẽ trả lời câu hỏi của các nghị sĩ thông qua một hệ thống truyền hình trực tuyến.
Hãng UPI ngày 7/12 dẫn lời một nghị sĩ người Đức thuộc Nghị viện châu Âu cho hay, “người thổi còi” Edward Snowden sẽ có cuộc điều trần trước Ủy ban tự do dân sự của Nghị viện châu Âu xung quanh chương trình nghe lén quy mô lớn của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ.

Cuộc điều trần này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/12 và Edward Snowden sẽ trả lời câu hỏi của các nghị sĩ thông qua một hệ thống truyền hình trực tuyến. Hiện tại, lãnh đạo cấp cao của Nghị viện châu Âu đã liên lạc với “người thổi còi” qua luật sư riêng của anh và nhận được lời hứa hợp tác.

Được biết, bê bối nghe lén vẫn đang trở thành chủ đề nóng ở châu Âu nhất là khi ngày càng có nhiều tờ báo trong khu vực đăng tải những tài liệu liên quan đến các chương trình nghe lén của NSA, Cơ quan thông tin chính phủ Anh và cả tình báo Thụy Điển.

Hôm 6/12, tuần báo L’Espresso lại vừa công bố thông tin về việc Mỹ đã tiến hành các chiến dịch do thám công dân và quan chức Italy trong một thời gian dài. Theo đó, thực hiện chiến dịch do thám này là cơ quan thu thập thông tin đặc biệt (SCS), một đơn vị thuộc tình báo đối ngoại của Mỹ, đã hoạt động từ lâu trong tòa sứ quán của Mỹ ở Rome và tổng lãnh sự quán tại Milan.

L'Espresso cho rằng, các kiến trúc hình hộp trên nóc nhà của Đại sứ quán Mỹ ở Rome chính là nơi SCS thiết lập các hệ thống do thám đối với các mục tiêu mà họ theo dõi. Một tài liệu tối mật có bí danh "Boundless Informant" mà Edward Snowden cung cấp còn tiết lộ rằng, SCS đã thu thập hơn 45 triệu cuộc điện thoại ở Italy.


Nguồn Công an Nhân dân


Sự kiện