Thứ Bảy | 13/07/2013 08:43

Edward Snowden lần đầu xuất hiện công khai ở Nga

Trong lần công khai xuất hiện đầu tiên trước truyền thông sau 3 tuần lẩn trốn, cựu nhân viên CIA Edward Snowden tuyên bố muốn tị nạn ở Nga.
Cuộc họp báo đầy bất ngờ hôm qua 12/7 được tổ chức tại sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Matxcơva của Nga, với sự tham gia của báo giới, các nhóm nhân quyền và giới luật sư từ các tổ chức như Tổ chức Ân xá quốc tế hay Giám sát nhân quyền.

Đây được coi là nỗ lực của Snowden nhằm thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện tại, khi hàng loạt quốc gia từ chối yêu cầu xin tị nạn của "kẻ thù nước Mỹ", còn các cơ quan gián điệp Mỹ thì bủa vây mọi hướng trên thế giới.

Tại sân bay Sheremetyevo, cựu nhân viên CIA Mỹ tuyên bố không cảm thấy hối tiếc vì những việc mình đã làm. "Cái giá phải trả cho quyết định tiết lộ cho công chúng về chương trình gián điệp của chính phủ Mỹ là quá đắt, nhưng đó là điều cần thiết phải làm và tôi không hề hối tiếc", Snowden tuyên bố trong một đoạn băng video do webdite Wikileaks công bố.

Các đại biểu tham dự cuộc họp báo cho biết cựu nhân viên CIA này tuyên bố sẽ không tiếp tục làm tổn thương nước Mỹ để có thể ở lại Nga.

Trước đó, chính phủ Nga cho biết Snowden đã rút đơn xin tị nạn ở Nga sau khi tổng thống Vladimir Putin yêu cầu ông không tiếp tục tiết lộ các thông tin gây tổn hại tới lợi ích của Mỹ.

Edward Snowden cũng cho biết sẽ gửi yêu cầu tị nạn tới chính phủ Nga vào cuối ngày hôm nay 13/7 và hy vọng nó sẽ được chấp thuận, trước khi có thể hợp pháp bay sang châu Mỹ Latinh.

Trong khi hầu hết các nước châu Âu đều từ chối để Snowden tị nạn, các nước Mỹ Latinh như Venezuela, Bolivia và Nicaragua đều tuyên bố sẵn sàng để ông cư trú hợp pháp trong lãnh thổ. Tuy nhiên, để đến được các nước này, Snowden cần phải có chứng nhận hợp pháp cũng như chỗ trú ẩn an toàn ở Nga, trước khi bay sang Mỹ Latinh, giới truyền thông cho hay.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện