Thứ Năm | 04/12/2014 22:49

ECB sẽ xem xét tăng cường kích thích trong đầu năm 2015

Kết thúc phiên họp tháng 12, ECB quyết định duy trì chính sách lãi suất thấp kỷ lục và cho biết sẽ xem xét tăng cường kích thích vào đầu năm sau.

Cụ thể, Hội đồng hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên chính sách lãi suất thấp kỷ lục. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn tại khu vực đồng euro vẫn là 0,05%, lãi suất tiền gửi là âm 0,2% và lãi suất cho vay thanh khoản (margin) là 0,3%. Đồng thời, ECB sẽ tiếp tục thực hiện chương trình mua tài sản có đảm bảo và tái cấp vốn dài hạn mục tiêu theo lộ trình đưa ra trước đó.

Trong buổi họp báo ngay sau đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết, đầu năm 2015 hội đồng hoạch định chính sách sẽ đánh giá hiệu quả của các biện pháp kích thích hiện tại. Từ kết quả đánh giá này, ECB sẽ đi đến quyết định có tiếp tục tăng cường kích thích hay không.

Trụ sở mới của ECB (Nguồn: Reuters)
Trụ sở mới của ECB (Nguồn: Reuters)

Chủ tịch Draghi cho biết, nếu các dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát tiếp tục giảm, hội đồng ECB sẽ thay đổi quy mô, tốc độ và thành phần của chính sách kích thích hiện tại. Tuy nhiên, ông Draghi cũng lưu ý, đà lao dốc của giá dầu sẽ là trở ngại lớn đối với chính sách kích thích của ECB trong việc thúc đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2%.

Nói về việc thay đổi thành phần gói kích thích, vị chủ tịch ECB cho biết, hội đồng sẽ thảo luận về các lựa chọn nới lỏng định lượng (QE). Theo nhận định của nhiều chuyên gia, rất có thể ECB sẽ triển khai chương trình mua trái phiếu chính phủ giống Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn các nhà hoạch định chính sách của ECB lại phản đối biện pháp kích thích này vì lo ngại rằng, lạm phát sẽ vượt quá mục tiêu và thị trường lao động không được cải thiện.

Trong cuộc họp chính sách hôm nay, ECB cũng công bố dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát năm 2015 của khu vực đồng euro (Eurozone). Theo đó, các chuyên gia kinh tế của ECB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 của Eurozone xuống còn 1% từ dự báo 1,6% trước đó. Kỳ vọng lạm phát năm tới cũng bị hạ xuống còn 0,7% từ mức 1,1%.

Tuy nhiên ông Draghi cho biết, các dự báo này chưa tính đến đà trượt giá của dầu thô. Nếu điều chỉnh theo giá dầu, tỷ lệ lạm phát thậm chí có thể xuống thấp hơn nữa trong những tháng tới. Tính đến tháng 11, lạm phát của Eurozone mới chỉ ở 0,3%, thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của ECB.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal