Thứ Hai | 14/10/2013 15:30

ECB sẽ không cắt giảm nới lỏng tiền tệ theo Fed

Sự khác nhau của chu kỳ kinh tế do khủng hoảng nợ công tại khu vực eurozone khiến cho chính sách của ECB không thể đồng hành cùng Fed.
Christian Noyer, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ Le Figaro sáng thứ 2 (14/10) về quá trình rời khỏi chính sách nới lỏng tiền tệ của (ECB), dự kiến sẽ được tiến hành sau một khoảng thời gian tương đối so với quyết định rút dần nới lỏng định lượng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giải thích cho chính sách này, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp (BOF) cho rằng, cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu đã kìm hãm đáng kể tốc độ tăng trưởng của châu Âu so với Mỹ, vì vậy chính sách tiền tệ trong khu vực đồng tiền chung châu Âu không có lý do gì phải theo sau Mỹ.

Christian Noyer cũng nhấn mạnh rằng: "Đây là chính xác những gì chúng tôi đã cố gắng giải thích từ đầu tháng 7, lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp trong một thời gian dài".

Từ đầu tháng 5 cho đến nay, lãi suất tái cấp vốn (cố định) được ECB duy trì ở mức rất thấp 0,5% và lãi suất tiền gửi bằng 0% nhằm khuyến khích hoạt động cho vay đầu tư và tiêu dùng.

Tại Mỹ, biên bản cuộc họp chính sách tháng 9 cho thấy, đa số quan chức Fed cảm thấy hợp lý khi rút lại chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu hàng tháng (QE3) trong năm nay và kết thúc hoàn toàn vào giữa năm 2014.

Nguồn Le Figaro/Dân Việt


Sự kiện