Thứ Hai | 07/05/2012 14:07

ECB sẽ in thêm tiền sau bầu cử Hy Lạp?

Chủ trương cắt giảm chi tiêu không được ủng hộ ở Hy Lạp. Việc này có thể tăng sức ép buộc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) in thêm tiền.
Sau nhiều tháng trở thành trung tâm sự chú ý của giới tài chính toàn cầu, Hy Lạp tiếp tục gây lo ngại khi hai đảng chủ trương thắt lưng buộc bụng thất bại trong cuộc bầu cử hôm qua 6/5.

Kết quả bầu cử ở Hy Lạp và Pháp cho thấy, cử tri không tán thành biện pháp cắt giảm chi tiêu, cũng như không chấp nhận các điều kiện của nhóm cứu trợ quốc tế gồm Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU).

Thông tin bầu cử ngay lập tức đã kéo thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạng. Giới phân tích cho rằng, đây có thể là khởi đầu cho giai đoạn biến động mới của thị trường cũng như những bất ổn chính trị.

Thị trường sẽ theo sát những động thái của ECB về khả năng ngân hàng này sẽn sàng hành động để lấy lại niềm tin. “Chương trình thắt chặt chi tiêu bị thu hẹp sẽ tạo thêm sức ép buộc ECB in thêm tiền…

"Đòn bẩy chính trị sẽ hướng dần về giải pháp nới lỏng tiền tệ. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có một chương trình tái cấp vốn dài hạn khác, hay mở rộng bảng cân đối kế toán trước cuối năm nay”, chuyên gia kinh tế thuộc công ty tư vấn Cumberland nhận định.

Jim O’Neil, Chủ tịch Goldman Sachs cho rằng, nếu kết quả bầu cử Hy Lạp tạo ra những rủi ro, lo ngại mới về tình hình tài chính khu vực đồng euro (eurozone), điều này sẽ khiến ECB hành động nhiều hơn nữa để cứu trợ khu vực, thậm chí Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ còn hành động trước ECB.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện