Thứ Sáu | 20/09/2013 09:21

ECB sắp kiểm tra sức khỏe hệ thống ngân hàng châu Âu

ECB lo ngại, nhà đầu tư có thể sẽ lo sợ trước bản kiểm kê tổng tài sản ngân hàng và các bài kiểm tra (stress test) vào năm tới.

Với đềxướng của thành viên Ban Giám đốc Yves Mersch vào tháng trước, Ngân hàng trungương châu Âu sẽ bắt đầu xem xét lại các rủi ro trước khi phân tích tổng tài sảncủa các ngân hàng, đồng thời tiến hành thanh tra cùng với sự hợp tác từ phía Cơquan ngân hàng châu Âu (EBA).

Hiện tại cácthành viên trong Ban Giám đốc ECB đang xem xét giải pháp để các ngân hàng trải quađợt thanh tra mà không có những con số công bố mâu thuẫn nhau ở những thời điểmkhác nhau, đặc biệt đối với ngân hàng đang ở tình hình sa sút. Thành viên Bangiám đốc ECB, ông Peter Praet và Ewald Nowotny, thành viên Hội đồng quản trịđều cho biết cả ngân hàng trung ương và EBA phải tránh đưa ra những dự đoán khácnhau về số vốn cần tăng của các ngân hàng.

Các ngân hàngchâu Âu đã thực hiện các bài kiểm tra từ năm 2010. 8 ngân hàng trượt ở vòng cuốikhi EBA tiến hành vào năm 2011 do thiếu 2,5 tỷ euro tiền vốn. Thành viên BanGiám đốc ECB Jorg Asmussen cho hay bài kiểm tra sắp tới sẽ là cơ hội cuối cùngđể lấy lại niềm tin đối với hệ thống tài chính trong khu vực.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện