Thứ Năm | 08/09/2016 21:10

ECB quyết định giữ nguyên lãi suất

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở 0%, lãi suất tiền gửi ở âm 0,4%.

ECB giữ nguyên chương trình kích thích trong một dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách không thấy mối nguy nào đối với sự hồi phục của khu vực eurozone, kể cả việc Anh ra khỏi EU (Brexit).

Trong phiên họp chính sách ngày 8/9, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở 0%, lãi suất tiền gửi ở âm 0,4% và chương trình mua tài sản trị giá 80 tỷ euro (90 tỷ USD) mỗi tháng đúng như dự đoán trong khảo sát của Bloomberg. Chủ tịch ECB Mario Draghi sẽ đưa ra dự báo kinh tế khi trao đổi với báo giới lúc 2h30 giờ địa phương tại Frankfurt.

Sự tập trung giờ đây chuyển sang việc liệu Chủ tịch ECB Draghi có đưa ra sự điều chỉnh kỹ thuật đối với chương trình nới lỏng định lượng của ECB hay không - có thể cho thấy các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng kéo dài kế hoạch này vượt mốc đã định.

Euro tăng lên cao nhất 2 tuần so với USD sau thông báo của ECB.

Duy trì lãi suất âm và in tiền với tốc độ kỷ lục, ECB hy vọng sẽ thúc đẩy lạm phát và tăng trưởng trong khu vực.

Sau 18 tháng liên tục mua trái phiếu chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế và đẩy tăng lạm phát, lượng nắm giữ của ECB tính đến tuần trước đạt kỷ lục 1 nghìn tỷ euro.

Hồi tháng 6/2016, ECB dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực eurozone năm nay đạt 1,6% và tăng 1,7% năm 2017 và 2018. ECB cũng cho biết, lạm phát sẽ tăng lên 1,6% vào năm 2018.

Tuy vậy, số liệu gần đây không như dự kiến. Lạm phát chỉ đạt 0,2% trong tháng 8, thấp hơn so với dự báo và không đổi so với tháng 7.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg,Reuters