Thứ Hai | 10/02/2014 16:45

ECB: Phải để những ngân hàng yếu kém nhất phá sản

Nhằm hiện thực hóa việc thành lập Liên minh Ngân hàng, trước tiên khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) phải để cho những ngân hàng yếu kém nhất phá sản.
Trong bài trả lời phỏng vấn với tờ Financial Times vừa được xuất bản hôm nay 10/2, bà Daniele Nouy - người mới được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu bộ phận giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã khẳng định, phải để những ngân hàng yếu kém nhất phá sản. Bà Daniele Nouy cho rằng: "Chúng ta phải chấp nhận thực tế là một số ngân hàng không có tương lai. Chúng ta phải để cho một vài trong số đó biến mất một cách có trật tự và không nhất thiết phải thử hợp nhất chúng với các tổ chức khác".

Daniele Nouy đã chính thức được bổ nhiệm vào tháng 12/2013 vào vị trí đứng đầu cơ chế giám sát mới của ECB đối với các ngân hàng trong khu vực đồng tiền chung châu Âu. Cơ chế giám sát duy nhất (SSM) được ra đời đã cho phép ECB thực hiện nhiệm vụ giám sát khoảng 130 trên tổng số hơn 200 ngân hàng lớn nhất trong khu vực, kể từ tháng 11 năm ngoái cho đến nay. Đây là dấu mốc đầu tiên nhằm tiến tới việc thành lập Liên minh Ngân hàng của ECB.

Bên cạnh đó, ECB cũng bắt đầu tiến hành đánh giá bảng cân đối kế toán của những ngân hàng trên nhằm đảm bảo sự minh bạch và cho phép phục hồi lại lòng tin của các nhà đầu tư tư nhân. Kèm theo đó, ECB còn tiến hành xem xét lại các tài sản và đánh giá thông qua các bài kiểm tra mức độ chịu đựng (stress-test) đối với các ngân hàng trong khu vực.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện