Thứ Sáu | 22/06/2012 22:15

ECB nới lỏng quy định cho vay để làm dịu căng thẳng tài chính

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) bắt đầu chấp nhận mở rộng phạm vi thế chấp cho vay cũng như chấp nhận các tài sản chất lượng thấp hơn.
Sau cuộc họp giữa tháng, ECB tuyên bố Hội đồng quản trị ngân hàng đã giảm ngưỡng đánh giá đồng thời sửa đổi các điều kiện cần thiết với một số chứng khoán đảm bảo bằng tài sản (ABS) nhất định. Nhờ vậy, phạm vi các biện pháp tăng lượng khả dụng thế chấp, mà ECB đưa ra từ 8/12/2011, vẫn còn hiệu lực sẽ được mở rộng.

Sự thay đổi bao gồm chấp nhận các chứng khoán bảo đảm bằng các khoản thế chấp tư nhân, các chứng khoán đảm bảo bằng nợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, nợ mua ô tô, cho thuê tài chính và các thế chấp thương mại xếp hạng BBB.

Lãi suất vay thế chấp sẽ từ 16% cho tài sản xếp hạng A tới 32% cho các chứng khoán xếp hạng thấp hơn.

Cho đến tận cuối năm ngoái, ECB vẫn từ từ thắt chặt các quy định điều chỉnh việc sử dụng ABS sau khi Lehman Brothers sụp đổ. Trước khi có thay đổi này, lãi suất vay thế chấp ECB yêu cầu khi sử dụng ABS là 16%, và chất lượng tài sản phải ở mức A- trở lên.

Các trái phiếu đảm bảo bằng thế chấp là một dạng trái phiếu đảm bảo bằng tài sản, phức tạp và khó đánh giá, bị cho là nhân tố chính gây ra khủng hoảng tài chính 5 năm trước.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện