Thứ Ba | 12/06/2012 06:14

ECB ngừng mua trái phiếu chính phủ 13 tuần liên tiếp

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) không mua trái phiếu chính phủ tuần thứ 13 liên tiếp, bất chấp chi phí vay của Tây Ban Nha tăng cao.
Ngày 11/6, ECB tuyên bố không mua các trái phiếu chính phủ của tuần trước. Lần cuối cùng ECB mua trái phiếu chính phủ là tuần thứ 2 của tháng 3, với giá trị 27 triệu euro.

ECB đã tạm ngưng chương trình mua trái phiếu từ khi bơm hơn một nghìn tỷ euro và hệ thống ngân hàng cuối năm ngoái và đầu năm nay thông qua chương trình nợ kỳ hạn 3 năm của mình.

Các ngân hàng thương mại dùng tiền của ECB để mua trái phiếu các chính phủ khu vực đồng euro (eurozone), đã giúp làm giảm lợi suất trái phiếu đặc biệt của Tây Ban Nha và Italia. Nhưng dữ liệu cung tiền 2 tuần trước chỉ ra các ngân hàng đã ngừng mua trái phiếu chính phủ trong tháng 4 và cũng giảm lượng nắm giữ.

Trong suốt 2 năm qua, thỉnh thoảng ECB mua trái phiếu chính phủ để đối phó với khủng hoảng nợ trong khu vực. Bắt đầu chương trình từ tháng 5/2010, ECB đã dùng tổng 212 tỷ euro để mua trái phiếu. Những người chỉ trích cho rằng chương trình mua trái phiếu góp phần hỗ trợ các chính phủ gặp khó khăn trong khu vực, và do vậy vượt quá nhiệm vụ ổn định giá cả của ECB.

Tuần trước, ECB giữ nguyên lãi suất bất chấp triển vọng  kinh tế đi xuống, và nói rằng chính sách tiền tệ không thể giúp giảm quyết một số vấn đề của khu vực, yêu cầu các chính phủ phải hành động.

Chi phí cho vay của Tây Ban Nha tăng lên gần 7% khiến chính phủ không đủ khả năng tăng tiền hỗ trợ các ngân hàng của mình, và phải yêu cầu cứu trợ khẩn cấp hôm thứ 7 tuần trước.

Nguồn Marketwatch/ DVT


Sự kiện