Thứ Sáu | 26/10/2012 18:17

ECB không thể giải quyết khủng hoảng ngân hàng châu Âu

Ngân hàng này chỉ có thể giảm sức ép chứ không thể giải quyết tận gốc khủng hoảng ngân hàng của châu Âu.
Nhà làm chính sách tại Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), ông Peter Praet cho biết, ECB có thể giảm sức ép đối với các ngân hàng đang chật vật vì thiếu vốn nhưng các vấn đề cấu trúc cần các phản ứng chính sách mạnh mẽ hơn.

ECB đã bơm lượng tiền khổng lồ cho hệ thống tài chính châu Âu trong tháng 12 năm ngoái và tháng 2 vừa qua. Cụ thể, ngân hàng này đã cho vay hơn 1.000 tỷ euro để giảm sức ép về nguồn vốn cho các ngân hàng trung khu vực sau khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, ông Praet nhấn mạnh, bơm quá nhiều thanh khoản có thể tạo ra các phản ứng phụ và đòi hỏi sự cẩn trọng của người làm chính sách.

Trước đó, trong báo cáo "Đánh giá triển vọng tín dụng" ngày 30/7, Moody's cho rằng, các biện pháp của ECB chỉ có thể kéo dài thời gian cho các nhà hoạch định chính sách chứ không thể giải quyết khủng hoảng nợ của khu vực eurozone, ông Wilson cho biết.

"Giải pháp cuối cùng sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của những thay đổi cơ bản trong vai trò kiểm soát ngân sách của các nước thành viên cũng như những thay đối cơ cấu kinh tế đòi hỏi phải kích thích tăng trưởng, và cải cách về quản lý tài khóa kinh tế khu vực eurozone. Mỗi thay đổi này sẽ mất rất nhiều năm mới có thể đạt được”, chuyên gia của Moody’s nhận định.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện