Thứ Năm | 31/05/2012 07:51

ECB: Không nước ứng viên nào đủ tiêu chuẩn gia nhập eurozone

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết 8 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) muốn gia nhập khối đều chưa đạt đủ điều kiện.

Trong báo cáo thống nhất 2012 đưa ra ngày 30/5, ECB cho biết8 quốc gia bao gồm: Bulgaria, Cộng Hòa Séc, Latvia, Lithuania, Hungary, Ba Lan,Romania và Thụy Điển đều chưa đáp ứng được yêu cầu gia nhập khu vực đồngeuro (eurozone). Kết luận trên được đưa ra dựa trên kiểm định hồ sơ về lạm phát,tài chính chính phủ, tỷ giá hối đoái, lãi suất dài hạn và thống nhất pháp lýcác thành viên tiềm năng.

Có 10 nước trong EU chưa gia nhập eurozone, tuy nhiên Anh vàĐan Mạch có điều khoản cho phép họ không tham gia eurozone.

Trong thời gian khảo sát 12 tháng từ tháng 4/2011 đến tháng3/2012, 3 nước Bulgaria, Cộng hòa Séc và Thụy Điển không đạt tỷ lệ lạm pháttrung bình. 5 nước còn lại đáp ứng được nhưng hầu hết môitrường kinh tế các nước còn tương đối yếu.

Báo cáo cũng cho biết, các quốc gia EU cũng được yêu cầu cốđịnh tỷ giá đồng tiền nước mình với euro, nhưng chỉ Latvia và Lithuania đáp ứngđiều kiện này.

Về điều kiện thống nhất pháp lý, theo báo cáo, không khuôn khổluật pháp ở nước nào trong 8 nước trên hoàn toàn tương thích với yêu cầu trongcác Hiệp ước và Điều lệ Hệ thống châu Âu của các Ngân hàng trung ương và ECB.

Nguồn Tân hoa xã/ DVT


Sự kiện