Thứ Sáu | 11/10/2013 07:49

ECB kêu gọi thiết lập hệ thống lãi suất mới, thay thế Libor và Euribor

Những bê bối gian lận liên quan đến Euribor và Libor đã đặt ra yêu cầu cần có một hệ thống lãi suất mới trong khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trong một thông cáo phát đi trên website chính thức của mình vào hôm qua 10/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã ra lời kêu gọi chính thức về việc thiết lập hệ thống lãi suất liên ngân hàng mới để bổ sung hoặc thay thế lãi suất Euribor và Libor hiện tại.

Trong bối cảnh hàng loạt các vụ bê bối và gian lận liên quan đến lãi suất Libor đã làm tiêu tốn hàng trăm triệu euro tiền phạt và sự mất chức của nhiều giám đốc điều hành tên tuổi. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng quốc tế lớn bị nghi ngờ đã trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến gian lận lãi suất và đe dọa tính bền vững của Libor và Euribor.

Các loại lãi suất tham chiếu chính trong hệ thống như Euribor và Eonia có tầm quan trọng đặc biệt trong việc cung cấp tín dụng cho nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu và cho việc thực hành chính sách tiền tệ thống nhất trong khu vực.

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến ​​sẽ hoàn thành nghiên cứu rất được chờ đợi về tỷ giá liên ngân hàng trong những tháng tới và có thể quyết định số phận của Libor và Euribor.

Nguồn ECB/Dân Việt


Sự kiện