Thứ Bảy | 29/09/2012 07:23

ECB: Hy Lạp cần thêm gói cứu trợ mới để tránh vỡ nợ

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho rằng, kinh tế Hy Lạp tồi tệ hơn dự báo và hai gói cứu trợ đầu tiên là không đủ.
Thành viên ban điều hành ECB, ông Joerg Asmussen, cho rằng, ngay cả khi Hy Lạp đáp ứng các mục tiêu ngân sách, nước này vẫn cần thêm cứu trợ tài chính từ bên ngoài.

Theo ông Asmussen, gói cứu trợ mới chỉ có thể xin từ các nước thành viên eurozone. Trong khi đó, ECB sẽ không thể tham gia cấp vốn cho Hy Lạp bởi ECB không được phép tài trợ trực tiếp cho 1 chính phủ.

Nhận định trên đưa ra sau khi tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 24/9 cho rằng Hy Lạp đối mặt với thiếu hụt nguồn vốn và không thể giải quyết bằng các biện pháp ngân sách. Điều này do nền kinh tế vốn ốm yếu và sự chậm trễ cổ phần hóa doanh nghiệp khiến tình hình tài chính của Hy Lạp ngày càng tồi tệ hơn.

Đây cũng là lần đầu tiên một quan chức ECB cho rằng Hy Lạp cần thêm cứu trợ để tránh vỡ nợ, đó có thể là một gói cứu trợ mới hoặc một đợt xóa nợ mới cho Hy Lạp.

Đến nay, các chủ nợ quốc tế cam kết cấp tổng cộng 240 tỷ euro (309 tỷ USD) cho Hy Lạp. Các chủ nợ đã chấp nhận xóa nợ 100 tỷ euro cho Hy Lạp trong đợt tái cấu trúc nợ lớn nhất từ trước đến nay.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện