Thứ Sáu | 08/03/2013 07:43

ECB hạ dự báo tăng trưởng 2013-2014

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) hạ dự báo tăng trưởng khu vực đồng tiền chung Châu Âu – Eurozone.
Theo số liệu được chủ tịch ECB-Mario Draghi trình bày trong buổi họp báo hằng năm, kết quả GDP trong quý IV của năm 2012 giảm xuống 0,6% (theo ước tính của Eurostat). Sự sụt giảm chủ yếu do cầu nội khối giảm, ngoài ra còn phản ánh tình trạng xuất khẩu yếu kém.

Về tình hình tăng trưởng năm 2013, Mario Draghi cho rằng “Dữ liệu và các chỉ số gần đây cho thấy nền kinh tế eurozone có xu hướng ổn định trong nửa đầu năm và một sự hồi phục dần dần sẽ bắt đầu trong 6 tháng cuối năm 2013”, đặc biệt tăng trưởng xuất khẩu được hưởng lợi từ việc tăng lượng cầu trên toàn thế giới và nhu cầu trong nước đang được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ điều chỉnh.

ECB đưa ra dự báo: GDP thực tế bình quân hàng năm tăng trưởng trong khoảng từ -0,9% và -0,1% vào năm 2013 và từ 0,0% và 2,0% vào năm 2014.
Tỉ lệ lạm phát, như đã được dự báo, giảm thêm xuống dưới 2% vào tháng 2 vừa rồi. Theo ước tính nhanh của Eurostat, tỷ lệ lạm phát khu vực đồng euro giảm từ 2,0% trong tháng 1/2013 xuống 1,8% trong tháng 2/2013. Điều này phản ánh sự thay đổi các thành phần năng lượng và lương thực trong giỏ hàng hóa và dịch vụ tính chỉ số giá.

ECB dự báo lạm phát hàng năm trong một phạm vi giữa 1,2% và 2,0% vào năm 2013 và giữa 0,6% và 2,0% vào năm 2014. Nhiệm vụ ổn định giá cả ECB đòi hỏi phải duy trì lạm phát ở mức gần nhưng luôn dưới 2% trong trung hạn. Ông Mario Draghi tuyên bố:"Triển vọng lạm phát sẽ cho phép chúng tôi duy trì một chính sách tiền tệ thích hợp" và mức lạm phát đó sẽ tiếp tục hỗ trợ quá trình phục hồi của nền kinh tế eurozone, đang diễn ra vẫn còn chậm vào đầu năm nay.

Về lãi suất, trong một cuộc họp báo ở Frankfurt, chủ tịch Mario Draghi cho biết Hội đồng Thống đốc (ECB) đã thảo luận về khả năng cắt giảm lãi suất. Nhưng ông nói thêm:

"Chúng tôi đã thảo luận khả năng làm như vậy, nhưng sự đồng thuận chiếm ưu thế là giữ lãi suất không thay đổi.", trong khi đó lãi suất chỉ đạo được ECB duy trì ở 0,75%, cũng là mức thấp nhất trong lịch sử.

Trong khi lập trường chính sách tiền tệ hài hòa sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phục hồi của khu vực đồng euro, điều quan trọng là chính sách tài khóa và cơ cấu tăng cường triển vọng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn.

Nhìn chung trong khu vực đồng euro, thâm hụt của chính phủ đã giảm từ 4,2% GDP năm 2011 đến 3,5% GDP vào năm 2012 và dự kiến ​​sẽ được giảm thêm 2,8% GDP trong năm nay. Chính phủ cần xây dựng trên tiến trình này với một cái nhìn để khôi phục lại sự tự tin hơn nữa trong sự bền vững của tài chính công. Đồng thời, củng cố tài chính phải là một phần của một chương trình cải cách toàn diện cấu trúc để cải thiện triển vọng đối với tạo việc làm, tăng trưởng kinh tế và tính bền vững nợ.

Nguồn Khampha


Sự kiện