Thứ Năm | 02/10/2014 19:43

ECB giữ nguyên lãi suất điều hành

Lãi suất đều được ECB giữ nguyên trong tháng 10 sau khi bất ngờ hạ cả ba lãi suất điều hành chủ chốt xuống mức thấp nhất lịch sử trong tháng 9.
Hôm nay 2/10, kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ tháng, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên các lãi suất điều hành chủ chốt không đổi so với tháng trước đó.

Quyết định trên phù hợp với dự báo của phần lớn các chuyên gia kinh tế khi rằng, sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào về điều hành các lãi suất hiện đang ở mức thấp nhất lịch sử.

Chủ tịch ECB Mario Draghi sẽ có buổi họp báo trong ít phút tới tại Napoli (Italia) để giải thích chi tiết hơn về các chính sách tiền tệ được áp dụng trong tháng này.Trong buổi họp báo hôm nay, Chủ tịch Mario Draghi được kỳ vọng sẽ đưa ra những dự báo về kế hoạch thực hiện chương trình tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO) và mua tài sản (ABS). Ngày 18/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cung cấp các khoản vay lãi suất thấp đầu tiên trị giá 82,6 tỷ euro trong khuôn khổ chương trình Tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO). Đây là kết quả thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Theo kết quả khảo sát do Bloomberg thực hiện, các chuyên gia kỳ vọng các ngân hàng có thể vay khoảng 174 tỷ euro trong tổng số 400 tỷ euro tối đa mà ECB cung cấp trong đợt TLTRO đầu tiên.

Trước đó trong cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9, ECB đã cắt giảm cả ba lãi suất điều hành xuống mức thấp kỷ lục mới. Cụ thể, lãi suất tiền gửi tiếp tục được giảm thêm 10 điểm cơ bản xuống -0,2%. Bên cạnh đó, ECB cũng cắt giảm 10 điểm cơ bản lãi suất tái cấp vốn (một trong ba lãi suất điều hành của ECB) xuống mức 0,05%. Lãi suất biên cũng được giảm 10 điểm cơ bản xuống 0,3%. Các mức lãi suất mới đã bắt đầu có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 10/9.


Nguồn Theo DVO/ FT


Sự kiện