Chủ Nhật | 22/07/2012 07:17

ECB: Eurozone không có nguy cơ tan vỡ

Theo Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), khu vực đồng euro (eurozone) không gặp nguy hiểm mặc dù giới phân tích luôn đưa ra những kịch bản xấu hơn.
Trả lời phỏng vấn tờ Le Monde, người đứng đầu ECB, ông Mario Draghi cho rằng, eurozone không tránh khỏi xu hướng hội nhập hơn và do đó nguy cơ tan vỡ là không có.

Ông cho rằng, trong dài hạn eurozone cần dựa vào một nền móng của sự hội nhập sâu rộng hơn giữa các nước thành viên, “tất cả xu thế hướng tới một liên minh chính trị, ngân sách và tài chính là không tránh khỏi và sẽ tạo ra các cơ quan siêu quốc gia mới”.

Tuy nhiên, ông Draghi cũng nhấn mạnh, ECB có thể hành động để kiềm chế tình hình nhưng khả năng và quyền hạn không cho phép ECB giải quyết vấn đề tài chính từng quốc gia riêng rẽ. Bình luận này được đưa ra sau khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hối thúc ECB đóng vai trò lớn hơn trong đối phó khủng hoảng như chấp nhận vai trò người cho vay cuối cùng.

Về triển vọng kinh tế eurozone, ông Draghi nói, eurozone sẽ không rơi vào suy thoái, tình hình khu vực này sẽ dần được cải thiện vào cuối năm nay và đầu 2013. ECB giữ nguyên dự báo lạm phát dưới 2% với eurozone và tuyên bố sẵn sàng hành động nếu xuất hiện nguy cơ giảm phát.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện