Thứ Tư | 06/06/2012 20:18

ECB duy trì lãi suất thấp kỷ lục, sẵn sàng bơm thêm tiền cho eurozone

Nhằm tăng sức ép đối với các chính phủ khu vực đồng euro (eurozozone) nhằm đối phó khủng hoảng nợ, Ngân hàng trung ương châu Âu giữ nguyên lãi suất 1%.
Phát biểu tại cuộc họp hôm nay, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết thêm, ECB tiếp tục hoạt động tái cấp vốn với lãi suất cố định đến tháng 1/2013, song khẳng định ECB không có kế hoạch khởi động chương trình cho vay tương vụ. Trong khi đó, Cơ chế ổn định châu Âu (ESM) sẽ không dùng để cấp vốn trực tiếp cho các ngân hàng.

ECB đã bơm hơn 1.000 tỷ euro dưới dạng các khoản vay trong thời hạn 3 năm cho hệ thống ngân hàng khu vực. Tuy nhiên, hiện tại, ECB muốn các chính phủ thành viên phải tự hành động hơn nữa để thoát khủng hoảng.

Ông Draghi cho biết, ECB sẵn sàng kích thích kinh tế eurozone hơn nữa nếu cần thiết. ECB hồi tháng 3 dự báo, eurozone sẽ tăng trưởng âm 0,1% trong năm 2012 và tăng trưởng trở lại 1,1% vào năm 2013. Mặc dù eurozone thoát suy thoái trong quý , nhưng những dữ liệu mới đây cho thấy kinh tế khu vực này sẽ suy giảm trong quý tới. Hiện tỷ lệ thất nghiệp khu vực này là 11%, cao nhất kể từ khi đồng euro ra đời.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện