Thứ Năm | 17/05/2012 05:35

ECB dừng tái cấp vốn với một số ngân hàng Hy Lạp

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã ngừng cung cấp thanh khoản cho một số ngân hàng Hy Lạp khi các ngân hàng này điều chỉnh vốn thất bại.
Ngay sau khi thông tin trên được công bố, đồng euro đã giảm so với đồng USD, làm tăng lo ngại của các nhà đầu tư và ngay trong Hy Lạp rằng nước này có thể sớm phải rời bỏ khu vực đồng euro (eurozone), hãng tin Reuters cho biết.

Diễn biến mới nhất cho thấy sự yếu kém của hệ thống ngân hàng Hy Lạp. Hôm qua, Tổng thống Hy Lạp cho biết người dân nước này đang đổ xô rút tiền khỏi ngân hàng do lo ngại Hy Lạp sẽ rời khu vực eurozone bất chấp việc Pháp và Đức bày tỏ mong muốn giữ nước này ở lại.

"Khi hoạt động tái cơ cấu vốn của hệ thống ngân hàng Hy Lạp không đúng chỗ, ECB đã cho ngừng các hoạt động liên quan đến chính sách tiền tệ," một nguồn tin giấu tên từ ngân hàng trung ương cho biết. Hiện, ECB sẽ không cung cấp các khoản trợ giúp tiền mặt khẩn cấp (ELA) cho các ngân hàng Hy Lạp bị vỡ nợ.

Nguồn tin trên cũng cho biết, ECB chỉ thực thi các hoạt động tái cấp vốn với các ngân hàng trung gian. Các ngân hàng không đáp ứng được những quy định ngặt nghèo của ECB nhưng được coi là ngân hàng trung gian bởi ngân hàng trung ương quốc gia (NCB) có thể tới NCB để được trợ giúp khẩn cấp về thanh khoản.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện