Thứ Năm | 22/01/2015 07:51

ECB dự kiến bơm 1,1 nghìn tỷ euro vào nền kinh tế

Trước thềm cuộc họp chính thức, Chủ tịch Mario Draghi đang đề nghị triển khai gói QE lớn với quy mô lên tới 1,1 nghìn tỷ euro.

Cụ thể, ông Draghi và hội đồng hoạch định chính sách Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ bơm 50 tỷ euro hàng tháng vào nền kinh tế thông qua chương trình mua trái phiếu. Chương trình này sẽ được triển khai sau ngày 1/3 và có thể kéo dài đến tận tháng 12/2016, theo 2 quan chức tham gia cuộc họp kín trước ngày 22/1.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được công bố vào tối nay theo giờ Việt Nam sau buổi tranh luận của hội đồng ngân hàng trung ương. Các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ thảo luận về loại tài sản sẽ mua. QE lần này có vẻ tập trung nhiều hơn vào trái phiếu chính phủ, nhưng các tài sản khác như trái phiếu doanh nghiệp cũng vẫn được xem là một lựa chọn của ECB.

Cuộc tranh luận giữa các nhà hoạch định chính sách tại Frankfurt dự báo sẽ rất phức tạp, đặc biệt trong vấn đề có nên chia sẻ các rủi ro của QE giữa 19 ngân hàng trung ương hay "mệnh ai người đấy lo".

Sau thông tin rò rỉ này, chỉ số Stoxx Europe 600 tăng 0,3% lên 357,13 điểm vào lúc 16h00 theo giờ London và lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trước đó.

Với một loạt chương trình mua tài sản trước đây và gói QE sắp tới, ông Draghi muốn mở rộng quy mô của bảng cân đối tài chính của ECB lên khoảng 3 nghìn tỷ euro. Hiện tại, tổng tài sản của ECB chỉ khoảng 2,2 nghìn tỷ euro và có thể sẽ xuống thấp hơn do nợ dài hạn 200 tỷ euro sẽ đáo hạn trong những tuần tới.

Nguồn DVO/ Bloomberg