Thứ Sáu | 04/05/2012 09:10

ECB để ngỏ khả năng tiếp tục kích thích kinh tế

Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi bỏ ngỏ khả năng kích thích thêm nếu nền kinh tế tiếp tục suy giảm.
Hôm qua tại cuộc họp ở Barcelona, các nhà làm luật của ECB không bàn tới giảm lãi suất, tuy nhiên ông  Draghi đã gợi ý dự đoán tăng trưởng và lạm phát tháng tới có thể làm thay đổi lập trường chính sách của ECB.

Hiện tại, các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả bầu cử ở Pháp và Hy Lạp. Sự không chắc chắn về việc các nhà lãnh đạo mới của hai quốc gia này có cam kết cải cách tài khoá hay không, kết hợp với các dữ liệu kinh tế xấu đi có thể gây khó khăn cho ECB.

Ông Joerg Kraemer, kinh tế trưởng của Commerzbank AG tại Frankfurt nhận định: "Ông Draghi đã gián tiếp gợi ý tại cuộc họp tháng tới của ECB, ECB sẽ công bố dự báo mới của mình. Nếu ECB hạ thấp dự báo tăng trưởng, chúng ta sẽ còn phải bàn về việc hạ lãi suất".

Các biện pháp thắt lưng buộc bùng nhằm dập tắt cuộc khủng  khoảng nợ đã khiến các nền kinh tế khu vực euro từ Hà Lan tới Hy Lạp rơi vào suy thoái và có thể khuyến các chính trị gia Hy Lạp chống đối mạnh hơn việc cắt giảm chi tiêu.

ECB đến nay đã bơm vào thị trường tài chính hơn 1000 tỷ euro (1.300 tỷ USD) để ngăn chặn khủng khoảng. ECB tuy nhiên không muốn bơm tiền thêm nữa khi đang gây áp lực cho các chính phủ phải thực hiện cải cách.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện