Thứ Tư | 02/05/2012 14:07

ECB đang khiến eurozone tan rã

Các biện pháp cứu trợ của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) không những không ngăn được khủng hoảng nợ khu vực mà còn khiến eurozone trên bờ vực tan rã.
ECB đã bơm hơn 1,3 nghìn tỷ USD mua trái phiếu chính phủ khu vực, nhằm kiềm chế tăng chi phí lãi vay.

Khi sự phụ thuộc của Italia vào các định chế trong nước tăng, các ngân hàng Tây Ban Nha tăng cường mua trái phiếu chính phủ của nước mình, mối quan hệ kinh tế ràng buộc số phận các thành viên eurozone trở nên lỏng lẻo.

 “Khi mà thị trường trái phiếu trong nước do chính các định chế trong nước kiểm soát, thì mức độ sẵn sàng của bên ngoài nhằm cứu trợ những nước này sẽ ít đi. Về cơ bản ECB đang gieo hạt giống cho sự tan rã của eurozone", Stephane Monier, trưởng bộ phận quản lý tài sản cố định và tiền tệ tại Quỹ đầu tư Lombard Odier Investment nhận định.

Chiến lược gia thuộc UBS tại London, ông Gianluca Ziglio, cho rằng : “Các biện pháp thanh khoản của ECB giống như con dao hai lưỡi. Một mặt nó làm tăng nhu cầu đối với trái phiếu chính phủ, mặt khác cũng làm tăng rủi ro biến động cho các ngân hàng".

ECB bắt đầu tung ra các khoản vay lãi suất 1% theo 2 giai đoạn trong vòng 3 năm để cấp vốn cho các ngân hàng trong khu vực. Nhờ đó, tỷ lệ nắm giữ nợ chính phủ của các ngân hàng Italia tăng lên 323,9 tỷ euro (hơn 428 tỷ USD), từ 301,6 tỷ euro trong tháng 2. Trong khi đó, lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ của các ngân hàng Tây ban Nha lên 263,3 tỷ euro, từ 245,6 tỷ euro trong tháng 2.

Ngược lại, các nhà đầu tư ngoại có xu hướng bán ra trái phiếu chính phủ của các nước này.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện