Thứ Bảy | 04/08/2012 10:57

ECB cứu Hy Lạp thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ

ECB vừa quyết định nâng giới hạn nợ chính phủ mua vào của Ngân hàng trung ương Hy Lạp nhằm bảo đảm tài chính tạm thời cho Athens.
Hội đồng điều hành Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hôm 2/8 nhất trí nâng giới hạn các khoản nợ ngắn hạn của chính phủ mà ngân hàng trung ương Hy Lạp có thể mua vào để đổi lấy các khoản vay khẩn cấp, tờ Die Welt cả Đức hôm nay 4/8 cho biết.

Cho đến nay, Ngân hàng trung ương Hy Lạp chỉ chấp nhận mua lại trái phiếu chính phủ trong giới hạn 3 tỷ euro (3,7 tỷ USD). Số trái phiếu này được coi như tài sản thế chấp để hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA). Tuy nhiên, ngân hàng này đã nộp đơn xin nâng giới hạn này lên 7 tỷ euro, tờ nhật báo Đức cho biết.

Sau khi xem xét yêu cầu trên, Hội đồng điều hành ECB nhận định đây là việc làm cần thiết và quyết định bật đèn xanh cho Ngân hàng trung ương Hy Lạp.

Quyết định trên của ECB sẽ cho phép Hy Lạp có thêm 4 tỷ euro để trang trải chi phí. Bên cạnh đó, số tiền này đủ giúp chính phủ Hy Lạp cầm cự cho đến khi nhóm Tam hùng, bao gồm ECB, Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), giải ngân viện trợ cho Athens trong tháng 9 tới đây.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện