Thứ Sáu | 08/11/2013 08:50

ECB có thể tiếp tục giảm lãi suất nếu cần thiết

Mức lạm phát thấp có kể kéo dài một thời gian sau đó sẽ được nâng dần lên, gần với mức 2%
Hôm thứ 5 (7/11), ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục để đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế của khu vực eurozone do mức lạm phát thấp.

Quyết định này của ECB làm các nhà đầu tư cảm thấy bất ngờ, khiến cho đồng euro giảm mạnh và chứng khoán châu Âu tăng.

Hội đồng điều hành ECB đang phải chịu nhiều áp lực do tỷ lệ lạm phát của khu vực này giảm xuống còn 0,7% trong tháng 10, thấp hơn nhiều so mục tiêu của ECB là gần 2%. ECB đã giảm lãi suất tái cấp vốn 25 điểm cơ bản xuống mức 0,25%.

Theo ông Mario Draghi, chủ tịch ECB, "Chúng tôi (ECB) có một loạt các giải pháp ngăn chặn lạm phát giảm sâu hơn ... về nguyên tắc, chúng tôi thậm chí có thể cắt giảm thêm lãi suất. Mức lạm phát thấp có kể kéo dài một thời gian sau đó lạm phát sẽ được dần dần nâng lên gần với mức 2%."

Các nhà hoạch định chính sách của EU không cho rằng nền kinh tế của châu Âu sẽ rơi vào giảm phát giống như Nhật, khiến cho nền kinh tế nước này trì trệ trong suốt một thập kỷ.

David Thebault, giám đốc của Global Equities, cho biết "Các công ty xuất khẩu của EU sẽ cảm thấy dễ thở hơn nhiều do đồng euro giảm giá".

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện