Thứ Năm | 13/12/2012 15:58

ECB có thể hạ lãi suất về âm trong vài tháng tới

Các nhà đầu tư kỳ vọng ECB sẽ tiếp tục thúc đẩy triển vọng tăng trưởng châu Âu bằng cách hạ lãi suất tiền gửi xuống mức âm.
Trong tuần qua, sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hạ dự báo tăng trưởng của khu vực đồng euro (eurozone) trong năm 2013, lãi suất cho vay đối với các khoản tiền mặt không đảm bảo bằng đồng euro đã lần đầu tiên xuống mức âm.

Hồi tháng 7, khi ECB hạ lãi suất cơ bản xuống 0,75%. Theo các nhà đầu tư, bước tiếp theo của ECB có thể là hạ lãi suất tiền gửi xuống mức âm với mục tiêu khuyến khích các ngân hàng bơm tiền vào nền kinh tế thực. Trong khi đó, các quỹ đầu cơ thì đặt cược rằng khả năng này sẽ diễn ra trong vài tháng tới, các thương nhân cho biết.

Người đứng đầu trung tâm nghiên cứu thu nhập cố định của châu Âu tại Barclays, ông Laurent Fransolet, nhận định: "Kỳ vọng về khả năng ECB sẽ cho áp đặt lãi suất âm đang ngày càng tăng ttrong thời gian qua".

Tuy nhiên, ông Fransolet cho rằng vẫn còn một số rào cản ngăn ECB hạ lãi suất tiền gửi xuống mức âm. Bên cạnh đó, vẫn chưa rõ liệu việc hạ lãi suất có thực sự mang lại hiệu quả hay không và hậu quả mà nó gây ra có thể sẽ rất nghiêm trọng, ông Fransolet cho biết.

Trong tuần qua, hoạt động giao dịch trên các thị trường kỳ hạn tăng vọt sau khi chủ tịch Mario Draghi cho biết hội đồng điều hành của ECB đang thảo luận khả năng cắt giảm lãi suất hơn nữa. Ông Draghi cũng cho biết một số thành viên trong hội đồng tỏ ra khá ủng hộ đề xuất hạ lãi suất.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện