Thứ Sáu | 27/07/2012 21:44

ECB có thể chịu lỗ trong đợt tái cơ cấu nợ tiếp theo của Hy Lạp

Nỗ lực hạ tỷ lệ nợ Hy Lạp có thể khiến Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) chịu thiệt hại đáng kể với trái phiếu chính phủ Hy Lạp họ giữ.
Mục tiêu gần đây nhất là giảm nợ Hy Lạp thêm 70-100 tỷ euro xuống mức nợ dễ quản lý hơn, ở khoảng 100% GDP, Reuters dẫn lời các quan chức châu Âu thân cận với vấn đề cho biết. Điều này có thể khiến ECB và các ngân hàng trung ương chính phủ chịu một khoản lỗ đáng kể với các khoản trái phiếu chính phủ Hy Lạp họ nắm giữ. Thậm chí các chính phủ quốc gia cũng có thể phải chấp nhận thiệt hại.

Các quan chức trên mô tả tái cấu trúc nợ Hy Lạp lần nữa là cơ hội cuối cùng để hồi phục khả năng thanh toán của nước này, khi mục tiêu giảm nợ xuống 120% GDP tới 2020 có vẻ còn xa mới đạt được.

Một trong những lựa chọn đang được tính tới là ECB và các ngân hàng trung ương sẽ xóa 30% giá trị trái phiếu chính phủ họ đang nắm giữ. Tổng số nợ công chưa trả của Hy Lạp, bao gồm cả các khoản vay song phương chính phủ các nước eurozone cho Hy Lạp vay, ở khoảng 220-230 tỷ euro.

Do vậy, xóa nợ 30% có thể tương ứng khoảng 70 tỷ euro, một quan chức cho biết. Một lựa chọn khác là xóa khoảng 70-100 tỷ euro nợ, phụ thuộc vào quá trình này tiến hành ra sao.

Kế hoạch mới ở những bước đầu và chưa có cuộc thảo luận nào chính thức diễn ra. Tuy nhiên với nhận thức Hy Lạp đang nỗ lực cải thiện tình hình tài chính, đồng nghĩa với việc cần giữ nước này ở lại khu vực đồng euro (eurozone).

Ngày 27/7, ECB từ chối bình luận về vấn đề này.

Nguồn Reuters/ Khampha


Sự kiện